posttoday

เดินหน้าขอสัญชาติไทย“หม่อง ทองดี”ให้ตำรวจตรวจประวัติ

28 สิงหาคม 2561

“หม่อง ทองดี” แชมป์เครื่องบินพับ พบตำรวจตรวจสอบประวัติก่อนส่งข้อมูลต่อให้มหาดไทย เจ้าตัวฝันอยากได้สัญชาติไทยก่อนไปแข่งเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่นปี62

“หม่อง ทองดี” แชมป์เครื่องบินพับ พบตำรวจตรวจสอบประวัติก่อนส่งข้อมูลต่อให้มหาดไทย เจ้าตัวฝันอยากได้สัญชาติไทยก่อนไปแข่งเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่นปี62

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.61 ที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)นายหม่อง ทองดี เยาวชนไร้สัญชาติ ตัวแทนประเทศไทยแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเคยโด่งดังเมื่อ10ปีก่อนได้เดินทางมาเข้ายื่นหนังสือส่งตัวให้ตรวจสอบประวัติ หลังที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ ออกหนังสือให้มา เพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมในการขอสัญชาติไทยของนายหม่อง ทองดี ที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีพ.ต.อ.อัคนี อินทรครรชิต ผู้กำกับการฝ่าย5 กองทะเบียนประวัติ และพ.ต.อ.หญิงกฤติกา ชื่นจิตร ผู้กำกับการฝ่าย 7 กองทะเบียนประวัติเป็นผู้รับคำร้องและนำนายหม่องไปกรอกข้อมูลลงในระบบคอมพิวเตอร์รวมทั้งพิมพ์ลายมือเพื่อเก็บข้อมูลตามกระบวนการ

พ.ต.อ.อัคนีกล่าวว่า ขั้นตอนการตรวจสอบประวัตินั้น จะนำลายนิ้วมือไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าเคยมีประวัติคดีอาญาหรือไม่ ซึ่งขบวนการดังกล่าวตามปกติจะใช้เวลาประมาณ5วันทำการ และจากนั้นจะส่งมูลไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปประกอบกับคำร้องของผู้ที่มายื่นขอสัญชาติ โดยกรณีดังกล่าวจะดำเนินเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน1-2 วันนี้

ด้านนายหม่องกล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ที่จะได้รับสัญชาติไทย ซึ่งได้รอคอยมานานถึง9ปี ที่ผ่านไม่ได้เข้ามาดำเนินยื่นขอด้วยตัวเองจึงทำให้เกิดความล่าช้า ก็อยากจะขอบคุณทุกๆคนที่คอยให้ความช่วยเหลือและเป็นกำลังใจ ซึ่งหากได้รับสัญชาติไทย ก็จะทำให้มั่นใจและภูมิใจ ที่ได้เป็นตัวแทนคนไทยในการเดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงประมาณ2562 หลังจากนี้ก็จะพยายามฝึกซ้อมและทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดในฐานะตัวแทนคนไทย

อย่างไรก็ตามจากนี้ตนก็พร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำขั้นตอนกระบวนการต่างๆให้กับบุคคลไร้สัญชาติที่อยากจะขอสัญชาติไทย