posttoday

ชื่นชม!ตร.หนุ่ม-พยาบาลสาวช่วยเด็กจมน้ำรอดชีวิตที่สุราษฎร์ฯ

27 พฤศจิกายน 2559

สังคมออนไลน์ชื่นชมนายตำรวจหนุ่ม-พยาบาลสาวประสบเหตุเด็กจมน้ำจนหัวใจหยุดเต้น จึงเข้าช่วยชีวิตตามขั้นตอนจนรอดชีวิต

สังคมออนไลน์ชื่นชมนายตำรวจหนุ่ม-พยาบาลสาวประสบเหตุเด็กจมน้ำจนหัวใจหยุดเต้น จึงเข้าช่วยชีวิตตามขั้นตอนจนรอดชีวิต

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. กลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ร่วมกันชื่นชมเหตุการณ์ที่ นายตำรวจหนุ่มและพยาบาลสาวที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่อ่างเก็บน้ำร้อนไทรโสภา ต.ไทรโสภา อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี และได้ประสบเหตุเด็กจมน้ำจนหัวใจหยุดเต้น จึงเข้าช่วยเหลือจนกลับมามีชีพจรและรอดชีวิต ซึ่งจากการตรวจสออบพบว่าตำรวจหนุ่มนายนี้คือ ร.ต.ท.อนุวรรตน์ รักษายศ อายุ 24 ปี  เป็นนายตำรวจติดตาม พ.ต.อ.บุญทวี โตรักษา รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.พังงา ขณะที่พยาบาลสาวคือ น.ส.ศิริพร แก้วเจริญ พยาบาลวิชาชีพ ปฏิบัติการ โรงพยาบาลพระแสง

ร.ต.ท.อนุวรรตน์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ย. เวลา 14.45 น. ขณะที่ตนและครอบครัวไปเที่ยวบริเวณอ่างเก็บน้ำร้อนไทรโสภา ต.ไทรโสภา อ.พระแสง ได้ประสบเหตุ ด.ช.ปุณภัทร ไกรสิทธิ อายุ 8 ขวบ จมน้ำและลอยโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำ โดยมีพลเมืองดีนำตัวขึ้นมาขอความช่วยเหลือ แต่ชาวบ้านไม่ทราบวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตนและผู้หญิงอีกคนทราบชื่อภายหลังคือ น.ส.ศิริพร แก้วเจริญ พยาบาลวิชาชีพ ปฏิบัติการ โรงพยาบาลพระแสง ที่มาเที่ยวบริเวณนั้นเช่นกันได้เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอนการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพ (cpr) ที่ฝึกเรียนมาจากโรงเรียนเตรียมทหารและโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

ร.ต.ท.อนุวรรตน์ กล่าวว่า ได้ตรวจเช็คชีพจรและลมหายใจ ด.ช.ปุณภัทร พบว่าได้หยุดทำงานไปแล้ว จึงขอให้ชาวบ้านช่วยแจ้งหน่วยกู้ภัยในพื้นที่เพื่อนำส่งโรงพยาบาลพระแสง ปรากฏว่ารถกู้ภัยเสียมารับไม่ได้และโรงพยาบาลอยู่ห่างไกลมาก ตนและน.ส.ศิริพร จึงตัดสินใจทำตามขั้นตอนโดยตนเป็นผู้เช็คระบบทางเดินหายใจกับเติมลมในปอด (ผายปอด) และให้ น.ส.ศิริพร ทำในขั้นตอนนวดหัวใจได้ประมาณ 5 รอบ ปรากฏว่า ด.ช.ปุณภัทร มีชีพจรกลับมาหายใจและสำลักน้ำออกมา แต่ยังไม่ได้สติจึงนำตัวขึ้นท้ายรถกระบะชาวบ้านพร้อมโทรศัพท์นัดให้รถโรงพยาบาลพระแสง มารับที่กลางทางนำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

"หลังจากนั้นได้ติดตามทราบว่า ด.ช.ปุณภัทร ฟื้นคืนสติและมีการตอบสนองปกติดีมีอาการปลอดภัยแล้วนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จึงรู้สึกดีใจที่ได้ใช้วิชาที่ได้ร่ำเรียนมาได้ช่วยเหลือชีวิตเพื่อมนุษย์โดยเฉพาะในหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์แล้วถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง"ร.ต.ท.อนุวรรตน์ กล่าว

ร.ต.ท.อนุวรรตน์ กล่าวว่า ได้ทำตามปณิธานที่ได้ตั้งใจไว้ตั้งแต่เลือกที่จะมาเป็นตำรวจว่าจะต้องช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในชีวิตนี้ เส้นทางของตนเดินตามรอยพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 และเทิดทูนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด และการช่วยชีวิตเด็กในครั้งนี้ขอมอบเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ชื่นชม!ตร.หนุ่ม-พยาบาลสาวช่วยเด็กจมน้ำรอดชีวิตที่สุราษฎร์ฯ ร.ต.ท.อนุวรรตน์