posttoday

วีรกรรมโลกไม่ลืม!ชายอินเดียทุ่ม22ปีขุดทางลัดเขา หลังเมียต้องตายเพราะเดินทางส่งรพ.ไม่ทัน

08 กันยายน 2558

ชายอินเดียทุ่ม 22 ปีขุดทางตัดผ่านภูเขาเชื่อมหมู่บ้านและตัวเมือง หลังภรรยาต้องตายเพราะเดินทางไปโรงพยาบาลในเมืองไม่ทัน วีรกรรมประทับใจจนถูกสร้างเป็นหนังใหญ่

ชายอินเดียทุ่ม 22 ปีขุดทางตัดผ่านภูเขาเชื่อมหมู่บ้านและตัวเมือง หลังภรรยาต้องตายเพราะเดินทางไปโรงพยาบาลในเมืองไม่ทัน วีรกรรมประทับใจจนถูกสร้างเป็นหนังใหญ่

เป็นเรื่องราวสุดประทับใจไปทั่วโลกจนวงการภาพยนตร์แห่งอินเดียหรือบอลลิวูดถึงขั้นนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อันยิ่งใหญ่ สำหรับเรื่องราวของนาย'ดาสราช แมนจิ'

'ดาสราช แมนติ'เป็นชายชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านกัลลอร์ รัฐพิหาร เป็นคนนอกวรรณะที่ประกอบอาชีพเป็นลูกจ้างทำงานในเหมืองแร่ และอาศัยอยู่กับภรรยา

วันหนึ่งขณะที่ภรรยาของเขากำลังเดินทางข้ามเขาเพื่อนำอาหารกลางวันไปให้สามีที่กำลังทำงานอยู่ที่เหมืองแร่นั้น ก็เกิดอุบัติเหตุลื่นล้มตกลงมาจนขาหัก แต่นายดาสราชกลับไม่สามารถพาเธอไปส่งโรงพยาบาลได้ทันเนื่องจากการขับรถเดินทางเข้าเมืองนั้นต้องอ้อมภูเขาระยะทางกว่า 55 กิโลเมตร ทำให้ภรรยาผู้เป็นที่รักของเขาเสียชีวิตในที่สุด

นายดาสราชรู้สึกช้ำใจและไม่ต้องการให้ชาวบ้านคนใดต้องประสบชะตากรรมเดียวกับภรรยาของเขา เขาจึงตัดสินใจทุ่มสุดตัวลงมือขุดเจาะทางเดินในภูเขายาว 110 เมตรกว้าง 9.1 เมตรขึ้น เพื่อลดระยะทางเข้าเมืองลงเหลือเพียงแค่ 15 กม.

ในช่วงแรกที่นายดาสราชเริ่มการขุดเจาะด้วยตัวเองเพียงลำพังพร้อมค้อนอันเดียวนั้น ชาวบ้านต่างหาว่านายดาสราชสติไม่ดี แต่เมื่อ 10 ปีต่อมาการขุดเจาะเริ่มเห็นเป็นรูปร่างมากขึ้น ชาวบ้านหลายคนจึงเริ่มเปลี่ยนความคิดช่วยกันลงขันซื้อเครื่องมือ และช่วยลงแรงจนกระทั่งสามารถทำสำเร็จด้วยระยะเวลาทั้งสิ้น 22 ปี ตั้งแต่ปี 1967-1982

ผลของการขุดเจาะภูเขาช่วยเหลือชาวบ้านนับพันให้มีชีวิตดีขึ้น ทั้งนี้นายดาสราชยังได้รับการยกย่องและเล่าขานชีวิตจวบจนปัจจุบัน กระทั่งล่าสุดวงการภาพยนตร์บอลลิวูดได้นำเรื่องราวชีวิตอันยิ่งใหญ่ของนายดาสราชไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งเพิ่งเข้าฉายในอินเดียไปเมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมาในชื่อเรื่องว่า Manjhi-The Mountain Man

นายดาสราชเสียชีวิตด้วยมะเร็งด้วยวัย 73 ปีเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2007 โดยได้รับการจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติเทียบเท่าประมุขแห่งรัฐเลยทีเดียว

ที่มา : dailymail. wikipedia

คลิปข่าวนายดาสราช แมนติเมื่อนานมาแล้ว

 

คลิปตัวอย่างภาพยนตร์ที่อ้างอิงจากชีวิตนายดาสมาน