posttoday

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องลูกสาวกำนันเป๊าะกล่าวหาป.ป.ง.

26 พฤษภาคม 2554

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคดีลูกสาวกำนันเป๊าะกล่าวหาป.ป.ง.ยึด-อายัดทรัพย์สินกว่า13ล้านบาทไม่ชอบชี้เหตุจำเลยทำตามหน้าที่

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคดีลูกสาวกำนันเป๊าะกล่าวหาป.ป.ง.ยึด-อายัดทรัพย์สินกว่า13ล้านบาทไม่ชอบชี้เหตุจำเลยทำตามหน้าที่

ที่ศาลอาญา ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ซึ่งได้มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องคดีที่ น.ส.จิราภรณ์ คุณปลื้ม บุตรสาวของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้กว้างขวางใน จ.ชลบุรี เป็นโจทก์ ฟ้อง พ.ต.ท.สุนัย หาเรือนพืชน์ พนักงานสืบสวน 7 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. น.ส.อัจฉริยะพัณห์ วงศ์วาร เจ้าหน้าที่นิติกร 4 ปปง. และ พ.ต.อ.ยุทธบูล ดิสสะมาน รักษาการเลขาธิการ ปปง. (ตำแหน่งในขณะนั้น) เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานแจ้งความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
 
กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากที่ปปง.มีมติให้ยึด และอายัดทรัพย์กว่า 30 ล้านบาท ของกำนันเป๊าะ กับพวก ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ต.เขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี ที่มีทรัพย์สินของน.ส.จิราภรณ์ รวมอยู่จำนวน 13,405,571.14 บาท โดยไม่ชอบ

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2550 ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งสาม เมื่อเห็นว่าเป็นการปฏิบัติไปตามหน้าที่ โจทก์ยื่นอุทธรณ์
 
ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอน หน้าที่ อีกทั้งแจ้งให้โจทก์ทราบเป็นลำดับ การกระทำของจำเลยทั้งสาม จึงเป็นการปฏิบัติไปตามหน้าที่ อุทธรณ์ของโจทก์ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนให้ยกฟ้องจำเลยทั้งสาม