posttoday

ธปท.ลุยซื้อทอง10ตัน

13 พฤษภาคม 2554

ธปท.ปักหลักลงทุนทองคำซื้อ 10 ตัน ใส่ทุนสำรองฯ เมินถือเงินเหรียญสหรัฐ

ธปท.ปักหลักลงทุนทองคำซื้อ 10 ตัน ใส่ทุนสำรองฯ เมินถือเงินเหรียญสหรัฐ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ธปท.ได้ซื้อทองคำน้ำหนัก 10 ตัน หรือ 6.56 แสนบาท (คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.32 หมื่นล้านบาท) เข้าเก็บในทุนสำรองทางการระหว่างประเทศ เพื่อรักษาสัดส่วนการถือครองทองคำให้คงที่ในระดับ 3% เนื่องจากฐานเงินทุนสำรองสูงขึ้นทำให้ต้องดำเนินการดังกล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ธปท.ห่วงความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกจากความไม่ชัดเจนของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปว่าจะฟื้นตัวจริงหรือไม่ ทำให้ค่าเงินทั้งสกุลเหรียญสหรัฐและยูโรมีความผันผวนสูง จึงต้องปรับลดการลงทุนในเงิน 2 สกุลนี้ รวมทั้งเงินปอนด์อังกฤษ และเงินเยนญี่ปุ่น ไปถือครองเงินสกุลอื่นเพิ่ม

นอกจากนี้ คณะกรรมการของ ธปท.พยายามมองหาแนวทางการลงทุนอื่นๆ ที่จะให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นด้วย เพราะส่วนหนึ่งของทุนสำรองฯระหว่างประเทศที่ เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการเข้าไปซื้อเงินเหรียญสหรัฐเพื่อดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไปจนกระทบเศรษฐกิจ

“การเลือกลงทุนก็ควรลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง และอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม ยอมรับว่ารูปแบบการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Fund) ก็เป็นทางเลือกที่ ธปท.มองอยู่” ผู้ว่าการ ธปท. กล่าว

ทั้งนี้ ธปท.รายงานข้อมูลล่าสุดของในทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ วันที่ 29 เม.ย.ปีที่ผ่านมา พบว่า มีมูลค่าทองคำ 5,515.79 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสิทธิพิเศษถอนเงิน 1,575.88 ล้านเหรียญสหรัฐ สินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) 600.92 ล้านเหรียญสหรัฐ สินทรัพย์ต่างประเทศ 182,191.04 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมแล้วมีมูลค่า 189,883.65 ล้านเหรียญสหรัฐ มีฐานะสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศแลกกับเงินบาทล่วงหน้าสุทธิ(Forward) อีกมูลค่า 21,400 ล้านเหรียญสหรัฐ

“แต่ปัญหานี้ ผมเชื่อว่าฝ่ายบริหารของสหรัฐฯเขาน่าจะแก้ปัญหา หาทางออก หาทางประณีประนอมทำให้ระดับของเขาไม่อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงได้ แต่การดูแลความสเยงในช่วงที่ผ่านมาการนำทุนสำรองไปลงทุนเรามีการปรับตัวไปมากพอสมควร ด้วยการหันไปถือสกุลอื่นๆนอกเหนือจากสกุลหนัก 4 สกุล คือ เหรียญสหรัฐ ยูโร เยน และปอนด์เพื่อลดความเสี่ยง เช่น ออสเตรเลียดอลลาร์ บ้าง แต่การลงทุนมีข้อจำกัด ทำให้ลงทุนในเงินเหรียญสหรัฐผ่านการถือพันธบัตรเป็นส่วนใหญ่ ขณะเดียกันเราก็พยามรักษาสัดส่วนการถือลงทุนในทองคำไม่ให้ลดลงจาก 3% ของทุนสำรองฯ เพราะฐานทุนสำรองขยายใหญ่ขึ้น สัดส่วนทองคำอาจจะลดลง เราก็พยามจะเข้าถือให้อยู่ในสัดส่วนเท่าเดิม ซึ่งที่ผ่านมามีการซื้อเพิ่มบ้าง ล่าสุดซื้อทองคำเพิ่มไปประมาณ 10 ตัน” นายประสารกล่าว

นายประสาร กล่าวว่า นอกจากนี้ คณะกรรมการของ ธปท.เองก็พยามมองหาแนวทางการลงทุนอื่นๆ ที่จะให้ผลตอบที่สูงขึ้นด้วย เพราะส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการเข้าไปซื้อเงินเหรียญสหรัฐ เพื่อดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าเร็วเกินไปจนกระทบเศรษฐกิจด้วย ฉะนั้น ในการเลือกลงทุนก็ควรลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นด้วย แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม ซึ่งยอมรับว่ารูปแบบการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Fund) ก็เป็นตัวหนึ่งที่ธปท.มองอยู่

ทั้งนี้ ธปท.รายงานข้อมูลล่าสุดในทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ วันที่ 29 เม.ย.ปีนี้ พบว่า มีมูลค่าทองคำ 5,515.79 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสิทธิพิเศษถอนเงิน 1,575.88 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) 600.92 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสินทรัพย์ต่างประเทศ 182,191.04 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมแล้วมีมูลค่า 189,883.65 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีฐานะสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศแลกกับเงินบาทล่วงหน้าสุทธิ( Forward)อีกมูลค่า 21,400 ล้านเหรียญสหรัฐ

โพสต์ทูเดย์ ธปท.ขยับตัวลดถือครองเงินสหรัฐ ปักหลักลงทุนทองคำ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.จะพยายามนำทุนสำรองระหว่างประเทศไปลงทุนในทองคำและทางเลือกอื่นๆให้มากขึ้น หลังจากพันธบัตรสหรัฐมีปัญหา และได้มีการนำทุนสำรองไปซื้อพันธบัตรสหรัฐอยู่ในสัดส่วนค่อนข้างมาก

“ผมยอมรับว่า ธปท.ใช้เงินสำรองระหว่างประเทศลงทุนในสกุลเงินเหรียญจำนวนมากที่สุด แม้ไม่ถึง 50%ของเงินสำรองฯทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในพันธบัตรสหรัฐ เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย มีสภาพคล่องสูง แม้จะมีผลตอบแทนต่ำ” ผู้ว่าการ ธปท. กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาเงินสำรองระหว่างประเทศของไทยมีการกระจายการลงทุนมากขึ้น ลดการถือครองเงินเหรียญสหรัฐลง และลงทุนทางเลือกอื่นเพิ่มขึ้น เช่น ทองคำ ซึ่งปัจจุบันถือครองทองคำอยู่ระดับ 3% ของเงินสำรองฯ ซึ่งที่ผ่านมามีการซื้อเพิ่มทองคำอีก 10 ตัน เพื่อรักษาสัดส่วนการถือครองทองคำที่ 3%

นายประสาร กล่าว่าขณะนี้เริ่มมีความกังวลเรื่องการชำระหนี้ของสหรัฐที่อาจจะเกินกำหนดชำระในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งหากสหรัฐชำระหนี้ตามกำหนดไม่ได้ อาจกลายเป็นความเสี่ยงต่อการถือลงทุนเงินเหรียญสหรัฐ ที่ไทยถือครองอยู่ไม่ถึง 50% หรือสูงสุดประมาณครึ่งหนึ่ง

คณะกรรมการ ธปท.พยามมองหาแนวทางการลงทุนอื่นๆ ที่จะให้ผลตอบที่สูงขึ้นด้วย โดยรูปแบบการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ก็เป็นตัวหนึ่งที่มองอยู่

ปัจจุบัน ธปท.ถือครองทองคำ 5,515.79 ล้านเหรียญสหรัฐ