posttoday

ผวาเกิดจลาจล

13 พฤษภาคม 2554

ธปท.เรียก 4 แบงก์ใหญ่ถกแผนรับมือหวั่นการเมือง-ภัยพิบัติป่วนเศรษฐกิจ

ธปท.เรียก 4 แบงก์ใหญ่ถกแผนรับมือหวั่นการเมือง-ภัยพิบัติป่วนเศรษฐกิจ

ธปท.เรียก 4 ธนาคารพาณิชย์หารือแผนฉุกเฉินรับมือหากเกิดการจลาจลและภัยพิบัติขึ้น

แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ธปท.ได้เชิญตัวแทนจากธนาคารขนาดใหญ่ 4 แห่ง เข้าหารือแผนฉุกเฉินของธนาคารที่ได้วางไว้รองรับหากเกิดการจลาจลขึ้นเหมือนในช่วงเดือน พ.ค. 2553 ที่มีการทุบทำลายสาขาของธนาคาร รวมทั้งกรณีที่เกิดภัยพิบัติร้ายแรงขึ้น เช่น แผ่นดินไหว วาตภัย

แหล่งข่าว กล่าวว่า แผนฉุกเฉินรองรับปัญหาเป็นสิ่งที่จำเป็น หากเกิดสิ่งไม่คาดคิดระบบการเงินของประเทศจะรวนหมด ทั้งระบบการชำระเงิน เช็ค เอทีเอ็ม การฝากถอนเงิน ซึ่งจะทำให้ประชาชนเสียหายเพราะใช้บริการธนาคารไม่ได้

“ธปท.เป็นห่วงและหยิบยกเรื่องนี้มาหารือเพราะในวันที่ 19 พ.ค. จะครบรอบ 1 ปี ของการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์ และในช่วง 3 เดือนนี้ จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าอาจจะเกิดปัญหาได้ จึงต้องวางแผนล่วงหน้ารับมือไว้ก่อน” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ดี ในการประชุมวันนี้ ธปท.ให้อำนาจกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ในการตัดสินใจสั่งปิดหรือเปิดสาขาที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุได้เลย และให้ส่งรายงานให้ ธปท.ย้อนหลังได้ เนื่องจากบางกรณีต้องการตัดสินใจรวดเร็วแต่ต้องรอ ธปท.อนุมัติจะไม่ทันการณ์

สำหรับธนาคารที่ถูกเชิญไปหารือคือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งก็ได้แนวทางแก้ไขปัญหาหลายทาง และในช่วงต่อไป ธปท.จะเชิญธนาคารต่างชาติและธนาคารขนาดเล็กมารับทราบแผนฉุกเฉินนี้

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่จะมีแผนฉุกเฉินรองรับทุกสถานการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ละแห่งจะมีแผนต่างกันตามสภาพธุรกิจและลูกค้า โดยธนาคารกรุงไทยจะไม่มีการเปิดบริการให้เช่าตู้เซฟแก่ลูกค้าตามสาขาเลย ผู้บริหารเตรียมพร้อมที่จะติดต่อกันด้วยเครื่องมือสื่อสารที่ยังใช้งานได้ รวมถึงยังไม่มีการใช้ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม แต่อาจจะต้องมีในอนาคต

ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มคนเสื้อแดง ในการชุมนุมที่ผ่านมา มีทั้งถูกยิงและปาระเบิด รวมทั้งเผาสาขาหลายแห่งก็ได้เตรียมแผนฉุกเฉินรองรับไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้บางเรื่องที่ไม่มีก็จะทำเพิ่มเติม