posttoday

ตร.แถลงเตรียมแจ้งข้อหา "กุนซือ" ให้คำแนะนำ5คนบนเรือ

04 เมษายน 2565

ตำรวจแถลงแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับ 5 คนบนเรือคดีแตงโม เผยเตรียมแจ้งข้อหาคนที่เป็น "กุนซือ" ให้คำแนะนำคนบนเรือ 3 ข้อหา ภายใน 1-2 วันนี้

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 65 พลต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยระบุว่า หลังจากได้นำผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 มาประกอบสรุปสำนวนคดี จึงได้มีการแจ้งจ้อหาดำเนินคดีเพิ่มเติมกับ 5 บุคคล ที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ทในวันเกิดเหตุ ดังนี้

1. ปอ หรือ ตนุพล เลิศทวีวิทย์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291/พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร/พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาติสิ้นอายุ/ พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ / เเจ้งความเท็จ ตาม ป.อาญามาตรา 172

2. โรเบิร์ต หรือไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291/ พ.ร.บ.การเดินเรือ ขับเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร/พ.ร.บ.การเดินเรือ ใช้เรือที่ใบอนุญาติสิ้นอายุ/ พ.ร.บ.การเดินเรือ มาตรา 119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

3. แซน หรือ วิษาพัช มโนมัยรัตน์ ถูกดำเนินคดี ตามหมายจับ ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญามาตรา 291

4. จ๊อบ หรือนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร เดินทางเข้ารับทราบข้อหา ตามหมายเรียก ในข้อหาช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษทางอาญา ตามป.อาญามาตรา 184 หรือ ทำลายหลักฐาน/พ.ร.บ.เดินเรือ ม.119 ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ

5. กระติก อิจศรินทร์? จุฑาสุขสวัสดิ์เพื่อนสนิทแตงโมและเป็นผู้จัดการส่วนตัว ที่จะต้องเดินทางเข้ารับทราบข้อหาช่วงเย็นวันนี้ตามหมายเรียก ในข้อหาให้การเท็จตาม ป.อาญามาตรา 172

ทั้ง พลต.ต.อุดร รอง ผบช.ภ.1 กล่าวอีกว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับคนที่เป็นกุนซือแน่นอน 1 คน ภายใน 1-2 วันนี้ ในข้อหาให้การเท็จตาม ป.อาญา มาตรา 172 , 84 ยุยงส่งเสริมให้กระทำความผิด ,184 ทำลายหลักฐาน, มีความเกี่ยวข้องคอยให้ความแนะนำกับ 5 บุคคลบนเรือ แต่ขอยืนยันว่า ไม่ใช่ทนายตั้มษิทรา เบี้ยบังเกิด อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องที่ว่า ทนายตั้ม ไปออกรายการโหนกระแส ว่า ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี และ ผู้การจังหวัดนนทบุรี ขอให้ทนายตั้มให้การยืนยันว่า ปอ-โรเบิร์ตให้การไม่มีพิรุธนั้น จากการสอบถาม ผกก. ทราบว่า ไม่เป็นความจริง เพราะเป็นการคุยเรื่องธรรมดาเท่านั้น ทนายตั้มจะมโนหรือคิดยังไง ทำให้การโดยมีการเซ็นชื่อรับรองไปแล้ว ทุกอย่างอยู่ในสำนวนหมด ส่วน ผกก.จะมีการดำเนินแจ้งความกลับหรือไหมนั้น เป็นเรื่องส่วนตัว

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม ลักษณะของรูปคดีเกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทหรือไม่ พลต.ต.อุดร รอง ผบช.ภ.1 ระบุว่า อุบัติเหตุหากเป็นการกระทำโดยบุคคล ก็ถือว่าเป็นการกระทำโดยประมาท แต่หากเป็นการกระทำโดยเจตนาก็เข้าข่ายเป็นการฆาตกรรม

ดังนั้นในกรณีแตงโม ที่มีการขับเรือและมีคนตกเรือไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวก็เป็นการกระทำโดยประมาท คดีดังกล่าวไม่ได้ทำการง่ายๆ และขอยืนยันว่า ตำรวจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทำงานกันอย่างเต็มที่ ไม่มีเกียจคลาน ไม่มีสินบนและไม่ได้ทำเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้ใคร

ตอนนี้รูปคดีเหลือผู้ต้องหาคนสุดท้าย คิดว่าจะออกหมายจับภายใน 1-2 วัน ถ้ามามอบตัวก่อนจะถึงวันกำหนด คดีก็คิดว่าจะสรุปสำนวนคดีได้ก่อน 24 เม.ย.นี้