posttoday

สธ.แจง "โควิด ฟรี คันทรี" ตั้งเป้ายอดตายเป็นศูนย์ ยัน เป็น"โรคประจำถิ่น" ไม่กระทบสิทธิ์รักษา

28 มกราคม 2565

"อนุทิน" เผยแนวทาง"โควิด ฟรี คันทรี" ตั้งเป้ายอดคนตายเป็นศูนย์ ด้าน ปลัดสธ. ยัน ยังไม่ประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ชี้แค่เป็นโรดแมป ย้ำไม่กระทบการรักษา เป็นไปตามสิทธิ์

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงแนวทางการทำให้ประเทศไทยเป็น “COVID Free Country” ว่าเป้าหมายคือลดการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19ให้เป็นศูนย์ ด้วยการฉีดวัคซีน มียารักษาโรค เวชภัณฑ์ เพียงพอ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด

"คำว่า COVID Free ไม่ได้หมายความว่าโควิดไม่มีแล้วในโลก แต่หมายความว่าโควิดทำอะไรเราไม่ได้ ซึ่งเราจะทำให้ไปในทิศทางนั้นให้ได้"

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ไทยยังไม่ได้ประกาศให้โรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น แต่เป็นเพียงการประกาศแนวทาง หรือ โรดแมป เพื่อทำแผน 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 มีกรอบเวลา 6 เดือน และระยะที่ 2 มีกรอบเวลา 6 เดือน หากไม่มีเชื้อกลายพันธุ์เข้ามาประมาณ 6 เดือน จะพยายามทำให้ได้ โดยการฉีดวัคซีน , ควบคุมโรค , ประกาศกฎหมาย ซึ่งต้องสอดคล้องกัน

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า หากประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น จะไม่ครอบคลุมการรักษา การฉีดวัคซีน และการตรวจคัดกรอง นั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบ อย่างการรักษาก็ให้เป็นไปตามสิทธิ์ 30 บาท ประกันสังคม ข้าราชการ หรือในกรณีแรงงานข้ามชาติ ที่ไม่สิทธิ์ก็จะรักษาให้เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งมีการเบิกจ่ายงบประมาณรักษาเฉพาะกลุ่มแรงงานข้ามชาติไปแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท