posttoday

ชงศบค.ชุดใหญ่เคาะปรับสีพื้นที่โควิดระบาดใหม่-เพิ่มมาตรการสกัดโอมิครอน

05 มกราคม 2565

ศปก.ศบค.เตรียมเสนอ ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ 7 ม.ค.นี้ ให้ปรับสีพื้นที่โควิดระบาดใหม่ มุ่งจำกัดจำนวนคน การรวมกลุ่มทำกิจกรรม คุมดื่มสุราในร้าน รวมทั้งปรับมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสกัดโอมิครอน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 65 พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) วันนี้ได้มีการประชุมประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ เพื่อเตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ ในวันที่ 7 ม.ค. นี้ โดยมีวาระน่าสนใจ ได้แก่

- มาตรการปรับสีพื้นที่ตามสถานการณ์ โดยจะเป็นการจำกัดจำนวนคน การรวมกลุ่มกิจกรรม และ การดื่มสุราในร้านอาหาร เป็นต้น

- การปรับมาตรการควบคุมโรค อาทิ การเปิดสถานบันเทิง เนื่องจากหลังช่วงเทศกาลปีใหม่ พบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจ

- การปรับมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศแบบ Test&Go

- มาตรการเพิ่มเติมสำหรับจัดการกับสายพันธุ์โอมิครอนที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยจากการรายงานล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสมในประเทศเพิ่มเป็น 2,238 รายแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา

พญ.สุมณี กล่าวว่า กรณีที่มีข้อมูลเผยแพร่ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับแนวคิดว่าหากปล่อยให้ติดเชื้อโอมิครอนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันสายพันธุ์เดลตานั้น แนะนำว่าการฉีดวัคซีนดีกว่าการปล่อยให้ติดเชื้อตามธรรมชาติ เนื่องจากโอมิครอนแพร่ระบาดเร็ว อาจทำให้ระบบรองรับไม่ทัน และยังมีผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจำนวนมากทำให้มีความเสี่ยงกว่า อีกทั้งอาจเป็นอันตรายในระยะยาวต่อระบบการหายใจ

นอกจากนี้ ในที่ประชุมศปก.ศบค. ได้มีการหารือถึงมาตรการในการรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วง 2 สัปดาห์ที่อาจเพิ่มสูงขึ้น โดยได้มอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อในทุกจังหวัดมีการเตรียมความพร้อมรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น โดยมีการซักซ้อมระบบการรักษาที่บ้านและในชุมชน

พญ.สุมณี กล่าวว่า คลัสเตอร์ที่ศบค.เป็นห่วงมากๆ คือ คลัสเตอร์ในร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารกึ่งผับบาร์ พบที่เชียงใหม่ พะเยา ขอนแก่น มหาสารคาม พบที่ร้านเหล้า ที่ชลบุรี พบที่สถานบันเทิง ที่อุดรธานี อุบลราชธานี กทม. ซึ่งการติดเชื้อในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ ส่วนใหญ่เป็นสถานบันเทิงที่ฝ่าฝืน และมีความเสี่ยงไม่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID free setting

ส่วนคลัสเตอร์ต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่จนถึงปัจจุบัน พบในแคมป์คนงาน ที่กทม., ในสถานประกอบ ที่ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มุกดาหาร, ในงานแต่ง ที่หนองคาย ชัยภูมิ, งานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ที่ปราจีนบุรี, ในสถานศึกษา ที่กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ลพบุรี, ในตลาด ที่ระยอง ขอนแก่น กทม. ปราจีนบุรี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ปทุมธานี