posttoday

"อนุทิน"ชี้พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนตามคาดการณ์จากการคัดกรองเข้ม

08 ธันวาคม 2564

"อนุทิน"เผย การพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจากผู้เดินทางเข้าประเทศเป็นไปตามมาตรการคัดกรองที่เข้มข้น เมื่อพบผู้ติดเชื้อจะนำตัวเข้าระบบการรักษาทันที ยืนยันขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนเพียงพอสำหรับกระตุ้นเข็ม3ให้ทุกคน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สถานการณ์โควิด 19 ของไทย มีแนวโน้มดีขึ้น วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 5,000 ราย และเสียชีวิตต่ำกว่า 50 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 1 ราย ที่เดินทางเข้าประเทศเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนนั้น ได้นำเข้าสู่ระบบรักษา พร้อมขยายผลสอบสวนโรคผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้ทุกคนและตรวจสอบหาเชื้อ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม จะติดตามต่อเนื่องจนครบระยะการฟักตัวของโรค

นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันนี้พบหญิงไทยกลับจากประเทศไนจีเรียติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย อยู่ระหว่างการตรวจหาสายพันธุ์

ทั้งนี้การพบผู้ติดเชื้อเป็นไปตามการคาดการณ์ในการคัดกรองผู้เดินทางก่อนเข้าประเทศ ซึ่งเมื่อพบจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาทันที โดยกระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง มีระบบคัดกรองที่เข้มข้น ผู้เดินทางเข้าประเทศต้องมีหลักฐานการฉีดวัคซีนที่ไทยยอมรับครบถ้วน มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง 72 ชั่วโมง และเมื่อมาถึงไทย ต้องได้รับการตรวจซ้ำ ด้วยวิธี RT-PCR หากผลเป็นลบจึงจะสามารถเดินทางต่อไปได้

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์การเสียชีวิต ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และเป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งกรมควบคุมโรคพยายามเร่งรัดการดำเนินการเพื่อหยุดวงจรการระบาด ซึ่งไม่ว่าเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ใด วัคซีนยังช่วยป้องกันการติดเชื้อ การป่วยหนัก และเสียชีวิตได้

ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนมากเพียงพอ ที่จะฉีดเข็มกระตุ้นให้กับทั้งผู้ที่ได้รับซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม หรือได้รับแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้น ขอเชิญชวนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้เข้ารับการฉีด และขอความร่วมมือปฏิบัติมาตรการอื่นๆ อย่างเข้มข้นด้วย ทั้งมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง มาตรการ COVID Free Setting และการตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตรการทุกอย่างด้วยความระมัดระวังเต็มที่ ให้ประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยความเรียบร้อยในทุกมิติ