posttoday

ผบ.ตร.สอบOnlyfansแต่งคอสเพลย์ตำรวจ

23 กันยายน 2564

โฆษกตร.เผยผบ.ตร.สั่งสอบบัญชีOnlyfans แต่งคอสเพลย์ตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ชี้การโพสต์ภาพคลิปวิดิโอลามกอานาจารเข้าข่ายเป็นความผิด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียนชี้แจงถึงกรณีที่มีการตรวจพบบัญชีผู้ใช้ Onlyfans ในลักษณะลามกอนาจาร โดยมีการแต่งเครื่องแบบคล้ายเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมถึงให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าวและได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท) เร่งพิสูจน์ทราบ โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สั่งการไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้เร่งทำการพิสูจน์ทราบตัวผู้ใช้บัญชี ที่กระทำลักษณะดังกล่าว ว่าเครื่องแบบที่ผู้ใช้บัญชีดังกล่าวใช้นั้น เป็นเครื่องแบบของตำรวจหรือไม่ หรือเป็นชุด Cosplay ที่ผู้ใช้บัญชีใช้แต่งเพื่อดึงดูดยอดผู้เข้าชม โดยในขณะนี้ได้ทราบบัญชีที่มีการกระทำลักษณะดังกล่าวแล้ว แต่ยังคงอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวผู้ใช้บัญชี ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ หากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการดำเนินการทางวินัยและทางอาญา หากไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการทางอาญาและส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

โดยการโพสต์ภาพหรือคลิปวิดิโอในลักษณะลามกอานาจาร ก็จะเข้าข่ายความผิดฐานนำเข้า ผลิต เผยแพร่สื่อลามกอนาจารฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกฯ ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ในส่วนการแต่งกายในเครื่องแบบนั้น หากพบว่าเป็นเครื่องแบบตำรวจ ก็เป็นความผิดฐานแต่งเครื่องแบบตำรวจโดยไม่มีสิทธิ์ ตามประมวลกฎหมายอาญาและ พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องพิจารณาจากพฤติการณ์และพยานหลักฐานที่ปรากฎต่อไป

นอกจากนี้รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอฝากเตือนผู้ที่เป็นเจ้าของกลุ่มหรือช่อง Onlyfans ต่างๆ ว่าอย่าคำนึงถึงแต่เพียงการได้รับค่าสมาชิกเท่านั้น เพราะภาพหรือคลิปวิดิโอที่ท่านได้โพสต์ไป อาจจะมีผู้ไม่หวังดีนำมาใช้ล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของท่าน หรืออาจย้อนกลับมาทำร้ายท่านในภายหลังได้ และตัวท่านเองอาจถูกดำเนินคดีจากพฤติกรรมดังกล่าวได้เช่นกัน