posttoday

ศบค.ชี้ยอดติดเชื้อ-จำนวนฉีดวัคซีนปัจจัยสำคัญเปิดเมือง

20 กันยายน 2564

ศบค.ชี้ศักยภาพกทม.เกือบพร้อมเปิดแซนด์บ็อกซ์ ย้ำพื้นที่นำร่องเปิดเมืองต้องพิจารณายอดการติดเชื้อ จำนวนการฉีดวัคซีน

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (โควิด) กล่าวว่าหากดูแผนที่ประเทศไทยวันนี้ จะเห็นสีเขียว สีเหลือง เพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีสีขาวที่ไม่พบการติดเชื้อในจังหวัดบึงกาฬ ตัวเลขเหล่านี้จะนำมาสู่การพิจารณา นำมาพิจารณาการวางแผนให้เป็นพื้นที่นำร่องเปิดรับการท่องเที่ยวด้วย

สำหรับกทม.ที่มีการพูดถึงการเปิดเป็นพื้นที่นำร่องกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ เปิดบ้านเปิดเมืองในวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งต้องดูจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นหลัก รวมถึงต้องดูจำนวนการฉีดวัคซีนด้วย

โดยปัจจุบันกทม.ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 7,863,347 ราย คิดเป็นร้อยละ 102.13 ถือว่าเกินร้อยเพราะรวมฉีดประชากรแฝงเข้าไปด้วย เข็มสองฉีดไปแล้ว 3,277,404 ราย คิดเป็นร้อยละ 42.57 และถ้าดูจำนวนเตียงยังมีเหลืออยู่เพียงพอ ข้อมูลเหล่านี้การเปิดกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์เป็นไปได้แน่นอน

โดยวันนี้ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม. ได้รายงานว่า กรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ยังไม่กำหนดวันเปิด โดยหลักเกณฑ์ที่สำคัญคนกทม.ต้องได้รับวัคซีนเข็มสองเกิน 70% ผู้ติดเชื้อรายวันต้องลดลงอย่างต่อเนื่อง หากมีการติดเชื้อศักยภาพเตียงต้องรองรับได้

"การเปิดเมืองนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสิ่งสำคัญประชาชนต้องปลอดภัย เพื่อให้การเปิดเมืองเป็นไปอย่างมั่นใจ โดยวันที่ 22 ก.ย.นี้กทม.จะประชุมทางไกลร่วมกับทีม จ.ภูเก็ต ที่นำร่องไปก่อนแล้ว"พญ.อภิสมัย กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ผอ.โรงพยาบาลวชิรภูเก็ต ได้รายงานที่ประชุมว่าตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-14 ก.ย.มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ต 32,005 ราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 91 ราย โดยภูเก็ตเปิดคลินิกอุ่นใจให้บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จดูแลประชาชน ซึ่งพื้นที่ที่จะเป็นพื้นที่นำร่องคงต้องเรียนรู้จากภูเก็ต

อย่างไรก็ตามภูเก็ตมีพื้นที่เป็นเกาะการบริหารจัดการทำได้สะดวก หลายพื้นที่ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะต้องพิจารณา คือพื้นที่ต้องมีมาตรการสาธารณสุขที่พร้อมและมีแผนการรองรับหากพบผู้ติดเชื้อ และหากจำเป็นต้องยุติโครงการมีลำดับขั้นตอนอย่างไร

ในพื้นที่อื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น เชียงใหม่ ประมาณเดือนพ.ย.ประชาชนจะได้วัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 70% และปัจจุบันมีอัตราผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง การพิจารณาเป็นพื้นที่นำร่องก็น่าจะเป็นไปได้

ขณะที่ชลบุรี แม้ยังมีการรายงานการติดเชื้อทั้งจังหวัดค่อนข้างสูง แต่ถ้าพิจารณาเป็นรายอำเภอจะมีอัตราติดเชื้อแตกต่างกัน หากจะพิจารณาเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวก็อาจจะเลือกเป็นบางอำเภอ บางจังหวัด ก็อาจจะเลือกเป็นบางพื้นที่ย่อย บางตำบลก็ได้เพื่อพิจารณาเป็นพื้นที่นำร่องเปิดเมือง