posttoday

"สมาคมพยาบาลฯ"ร้อง"อนุทิน" เร่งบรรจุอีกหมื่นอัตรา

16 กันยายน 2564

สมาคมพยาบาลฯ ยื่นหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข เรียกร้องขอบรรจุเป็นข้าราชการอีก 10,000 อัตรา และขอเพิ่มสวัสดิการ

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 64 ศ.สุปานี เสนาดิสัย นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผ่าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอบรรจุพยาบาลจำนวน 10,000 คนเป็นข้าราชการ รวมทั้ง เพิ่มสวัสดิการด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งพยาบาลแต่ละคนต้องทำงานหนักมากกว่าวันละ 12-16 ชม. โดยไม่มีวันหยุดพัก จนหลายคนเหนื่อยล้า รวมทั้ง มีภาวะหมดไฟ ซึ่งขณะนี้มีพยาบาลเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 4 คน ติดเชื้อไปแล้วกว่า 600 คน ส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข

นอกจากนี้ ยังมีพยาบาลอายุ 40 ปีขึ้นไป ตัดสินใจลาออกจากระบบก่อนวัยอันควร จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข บรรจุพยาบาลวิชาชีพทุกคนในกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการ เพิ่มอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อย 2 เท่าและปรับค่าเสี่ยงภัยทุกกรณีให้ได้รับเท่ากัน

ด้านนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีรายชื่อจำนวนลูกจ้างจากทุกกรมที่ยังไม่ได้รับการบรรจุทั้งหมด 38,000 อัตรา อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติว่าตรงกันกับภาระงานหรือไม่ ก่อนจะรวบรวมเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ. พิจารณาปลายปีนี้ เพื่อขอบรรจุเป็นข้าราชการรอบสอง เชื่อว่ารอบนี้น่าจะครอบคลุมทั้งหมด ไม่มีการตกหล่น

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ยื่นขอบรรจุข้าราชการให้กับพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว เพื่อทดแทนตำแหน่งที่เกษียณ และเพิ่มอัตรากำลังพยาบาลเข้ามาดูแลผู้ป่วย เนื่องจากการระบาดที่รุนแรงขึ้น