posttoday

บช.น.แถลงจับม็อบดินแดง52ราย มีต่างด้าว2

12 กันยายน 2564

โฆษกบช.น.เผยจับกุมมวลชนก่อความไม่สงบที่ดินแดงเมื่อวันที่ 11 ก.ย.64ได้ 52 คน พบมีต่างด้าว 2 ส่งดำเนินคดีก่อนส่งออกนอกประเทศพร้อมขึ้นบัญชีดำ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 64 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) และโฆษก บช.น. แถลงว่า จากเหตุการณ์กลุ่มมวลชนก่อความไม่สงบเรียบร้อยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.64 บริเวณแยกดินแดงและใกล้เคียงมีพฤติกรรมละเมิดกฎหมายทั้งจุดเพลิงเผาทรัพย์ มีการขว้างระเบิดแสวงเครื่องใส่สถานที่ราชการ

เจ้าหน้าที่ได้บังคับใช้กฎหมายเพื่อระงับเหตุและสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 52 คน เป็นเด็กเยาวชน 9 คน เป็นต่างด้าว 2 คน ดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ, ร่วมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองโดยใช้อาวุธ เจ้าหน้าที่สั่งให้ยุติการดำเนินการแล้วไม่ยุติ และต่อสู้ขัดขวางทำร้ายเจ้าพนักงาน

นอกจากนี้ยังพบว่า มีชาวกัมพูชามาร่วมก่อเหตุและถูกจับกุมด้วยนั้น จะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ซึ่งหลังดำเนินคดีเสร็จจะถูกส่งตัวออกนอกราชอาณาจักร ขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิดที่เหลือ รวมทั้งผู้มีส่วนให้การช่วยเหลือ สนับสนุนเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สำหรับการดำเนินคดีกับการชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.64 ถึงปัจจุบันดำเนินคดีแล้ว 203 คดี ผู้ที่อยู่ในข่ายที่ต้องถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น 754 คน ขณะนี้ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 509 คน