posttoday

"สุทธิพงษ์"เยี่ยมต้นแบบความสำเร็จ"โคก หนอง นา พช."

04 กันยายน 2564

อธิบดีพช.เยี่ยมต้นแบบความสำเร็จการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา พช."เพื่อพลิกฟื้นความยั่งยืนสู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2564 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่ติดตามให้กำลังใจ ครัวเรือนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (Household Lab Model for quality of life : HLM) ระดับครัวเรือน แปลงโคก หนอง นา ของนางระพิน เพ็ญสุวรรณ พื้นที่ 3 ไร่ บ้านสำพะเนียง หมู่ที่ 5 ตำบลสำพะเนียง อำเภอบ้านแพรก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายสุนทร แววมะบุตร ผู้นำต้นแบบและประธานเครือข่ายโคก หนอง นา ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา พช.

"สุทธิพงษ์"เยี่ยมต้นแบบความสำเร็จ"โคก หนอง นา พช."

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าในการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในกิจกรรมพัฒนาศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบ “โคก หนอง นา พช..” จะช่วยให้พี่น้องประชาชนสามารถฟื้นตัว และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เมื่อเทียบกับการลงทุนในด้านอื่นๆ ถือว่ามีความเสี่ยงที่น้อย แต่กลับได้ผลประโยชน์อย่างคุ้มค่าและทั่วถึงตามหลักทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นหลักประกันในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง พัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ยกระดับขีดความสามารถของชุมชนให้พึ่งตัวเองได้อย่างยั่งยืน ต่อไป

"สุทธิพงษ์"เยี่ยมต้นแบบความสำเร็จ"โคก หนอง นา พช."

นายสุนทร แววมะบุตร ผู้นำต้นแบบและประธานเครือข่ายโคก หนอง นา อำเภอบ้านแพรก กล่าวว่า แปลงนี้ได้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ของหมู่บ้าน เศรษฐกิจพอเพียงทฤษฎีใหม่มีการดำนาเอามื้อสามัคคีในวันแม่ และจะเก็บเกี่ยวกันในวันพ่อ อีกทั้งยังสร้างเครือข่ายชุมชนให้มีส่วนร่วมขยายผล ด้วยการร่วมแรงร่วมใจเอามื้อสามัคคี ทุกๆ วันเสาร์ ทำให้เกิดเครือข่ายในชุมชน จำนวน 30 ราย โดยมีการแบ่งปันไก่และเป็ดให้แต่ละครัวเรือนที่สนใจ ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น จนนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร นั่นคือ “เมี่ยงคำ” ซึ่งมาจากผลผลิตในแปลงที่เพาะปลูก และสูตรนี้ยังได้บรรจุลงในรายการ 108 อาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วย