posttoday

ข่าวดี!ผลทดลองวัคซีนChulaCov-19พบสร้างภูมิเทียบเท่าไฟเซอร์

16 สิงหาคม 2564

คณะแพทยศาสตร์ จุฬา และ รพ.จุฬาลงกรณ์แถลงผลการทดลองวัคซีน ChulaCov-19 ในอาสาสมัครพบปลอดภัยดีไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มได้สูงเทียบเท่าวันซีนไฟเซอร์ ใช้จริงเม.ย.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผอ.บริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ถึงความคืบหน้าการวิจัยและพัฒนาวัคซีน ChulaCov-19 (จุฬา-คอฟ-นายทีน) ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA เช่นเดียวกับ Pfizer และ Moderna จนสามารถเรียกได้ว่า ChulaCov-19 เป็นวัคซีน mRNA สัญชาติไทยรุ่นเแรกว่า ผลการวิจัยเบื้องต้นของการทดลองในระยะที่ 1 กับอาสาสมัครจำนวน 36 คน อายุระหว่าง 18-55 ปี ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมา 7 วันแล้ว พบว่ามีความปลอดภัยดี ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงใดๆ มีเพียงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับเล็กน้อย หรือปานกลาง และจะดีขึ้นภายใน 1-3 วัน

ทั้งนี้ ยังพบว่าวัคซีน ChulaCov 19 สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดี้ได้สูงเทียบเท่ากับวันซีน mRNA อื่นๆ เช่น ไฟเซอร์ ไบออนเทค สามารถกระตุ้นแอนติบอดีได้สูงมากในการยับยั้งเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม และแอนติบอดีที่สูงนี้ ยังสามารถยับยั้งเชื้อข้ามสายพันธุ์ได้ ทั้ง 4 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา อีกทั้งยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันชนิด ที-เซลล์ ซึ่งจะช่วยขจัดและควบคุมเชื้อที่อยู่ในเซลล์ของคนที่ติดเชื้อโควิดได้"ศ.นพ.เกียรติ กล่าว

ข่าวดี!ผลทดลองวัคซีนChulaCov-19พบสร้างภูมิเทียบเท่าไฟเซอร์

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยจะทำการทดสอบเฟสที่ 2 เริ่มฉีดวัคซีนให้อาสาสมัครประมาณวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ส่วนการดำเนินการในเฟส 3 อยู่ระหว่างการหารือว่า การขึ้นทะเบียนจะต้องมีขั้นตอนของ อย. อย่างไรบ้าง โดยตั้งเป้าให้ ChulaCov-19 เป็น 1 ใน 4 วัคซีนที่ได้รับการรับรองของคนไทย ที่จะเริ่มใช้ได้จริงภายในเดือนเมษายน 2565

สำหรับ วัคซีน ChulaCov19 สามารถเก็บในอุณหภูมิตู้เย็น 2-8 องศาเซลเซียส ได้นาน 3 เดือน และเก็บในอุณหภูมิห้อง 25 องศาเซลเซียส ได้นาน 2 สัปดาห์ อีกทั้งวัคซีนชนิด mRNA สามารถผลิตได้เร็ว ไม่ต้องรอเพาะเลี้ยงเชื้อ สังเคราะห์ในหลอดทดลอง ไม่เกิน 4 สัปดาห์ ไม่ต้องใช้โรงงานขนาดใหญ่ และสามารถปรับแต่งวัคซีนต้นแบบตามพันธุกรรมของเชื้อกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับบริษัท Bionet Bionet Asia เพื่อผลิตได้ทันที