posttoday

ปล่อยนักโทษคดีพืชกระท่อมกว่า 12,000 คนก่อน 24 ส.ค.นี้

16 สิงหาคม 2564

ได้เฮ!!!นักโทษคดีพืชกระท่อมกว่า 12,000 คนได้ปล่อยตัวก่อน 24 ส.ค.นี้ หลังปลดล็อคออกจากบัญชียาเสพติด "สมศักดิ์" แจงหากช้าต้องจ่ายค่าแพะ ขณะที่ศาลขอเรือนจำปรับสัญญานเน็ตรองรับอ่านคำพิพากษาออนไลน์ ให้ผู้ต้องขังพ้นมลทินทุกข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจาร ณาความพร้อมและแนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปล่อยตัวผู้กระทำผิดและผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกระท่อม ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีนายอุทัย สิมมา อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายปกรณ์ ยิ่งวรการ ผู้พิพากษาศาลชั้นต้น ประจำสำนักประธานศาลฎีกา พล.ต.ต .มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ตัวแทนจากกรมราชทัณฑ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันที่ 24 ส.ค.นี้พืชกระท่อมจะถูกปลดล็อคจากออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ดังนั้นป.ป.ส.และกรมราชทัณฑ์จึงต้องเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ถูกดำเนินคดีในความผิดทั้งเสพ ครอบครอง และจำหน่ายพืชกระท่อม โดยหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้การดำเนินคดีต่างๆดังกล่าวต้องถูกยุติ จึงต้องหารือกับตำรวจ ศาลและอัยการว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร

สำหรับจำนวนผู้ต้องขังในความผิดคดีพืชกระท่อมนั้น ได้รับรายงานจากรมราชทัณฑ์ว่า มีจำนวน1,038 ราย และในปี 2564 มีคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลชั้นต้น 22,076 ข้อหา ปี 2563 มี 50,834 ข้อหา และจำนวนคดีชั้นพนักงานอัยการ 11,455 ราย

"หลังจากวันที่ 24 ส.ค. ตามกฎหมายผู้กระทำผิดในที่คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน พนักงานอัยการ การพิจารณาของศาล ผู้ต้องขังคดีเด็ดขาดจะไม่ถือเป็นผู้กระทำความผิดอีกต่อไป ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะต้องทำระเบียบการปล่อยตัวต่างๆให้เสร็จก่อนวันที่ 24 ส.ค. เพื่อไม่ให้ติดค้าง ไม่เช่นนั้นผู้ที่ต้องโทษในเรือนจำจะกลายเป็นผู้เสียหายหรือกลายเป็นแพะ ซึ่งหากปล่อยไว้ก็อาจจะเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเยียวยาอีก ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด"รมว.ยุติธรรมกล่าว

ด้านนายปกรณ์ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายปลดล็อคพืชกระท่อมมีผลบังคับใช้ ผู้กระทำความผิดคดีพืชกระท่อมต้องพ้นโทษ ให้ถือว่าไม่เคยต้องคำพิพากษา การส่งฟ้องต้องถูกยกคำฟ้องในทุกชั้นศาล ส่วนผู้ที่ถูกฝากขังก็ต้องได้รับการปล่อยตัวทันที ในส่วนของผู้ต้องขังในเรือนจำจะต้องรอหมายศาลเพื่อให้ปล่อยตัว

สำหรับในส่วนของเรือนจำต่างๆที่ต้องมีผู้ต้องขังในคดีดังกล่าวซึ่งจะได้รับการปล่อยตัวนั้น ขอให้มีการปรับเรื่องคลื่นสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้มีความเสถียร เพื่อรองรับการอ่านคำพิพากษาผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในกระบวนการ