posttoday

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งขอคุ้มครองฉุกเฉินห้ามตร.ใช้กระสุนยางคุมม็อบ

09 สิงหาคม 2564

ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่ง"2 สื่อออนไลน์" ขอคุ้มครองชั่วคราวฉุกเฉินรอบสอง 10 ส.ค.ขอตร.ห้ามใช้กระสุนยางคุมม็อบกระทบสื่อและประชน

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ทนายความของผู้สื่อข่าวและช่างภาพสำนักข่าว Plus Seven และ The Matter ซึ่งเป็นสำนักออนไลน์บนเว็บไซต์ ที่ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กับพวกรวม 4 ราย ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินใหม่อีกครั้ง

โดยกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวและช่างภาพ สำนักข่าว Plus Seven และ The Matter ได้ยื่นฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.), ผบ.ตร., ผบช.น., ผบก.อคฝ. เป็นจำเลยที่ 1-4 คดีหมายเลขดำ พ.3683/2564ความผิดละเมิด ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เรียกค่าเสียหายจำนวน 1,412,000 บาท จากกรณีได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ โดยอ้างเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางขณะระงับเหตุชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้าช่วงเดือน ก.ค.64 ที่ผ่านมา โดยโจทก์ทั้งสองได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินด้วย

โดยเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ภายหลังจากยื่นฟ้องแล้ว ศาลแพ่งมีคำสั่งให้รับฟ้องเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จำเลยที่ 1 และยกฟ้องผบ.ตร., ผบช.น., ผบก.อคฝ. จำเลยที่ 2-4 เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 มาตรา 5 วรรคหนึ่ง และศาลยังได้ยกคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉิน

โจทก์ทั้งสอง จึงยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินใหม่อีกครั้ง โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง 1.ให้ ตร.จำเลยที่ 1 มีคำสั่งห้ามตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่โจทก์ทั้งสอง สื่อมวลชนอื่น และประชาชนที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำการหรือมีท่าทีคุกคามต่อชีวิตบุคคลอื่น, 2.มีคำสั่งให้ ตร.จำเลยที่ 1 มีคำสั่งห้ามตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนคุกคามข่มขู่ จำกัดพื้นที่การปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนอื่น, 3. มีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 สั่งการตำรวจปฏิบัติหน้าที่คำนึงถึงความปลอดภัยและเสรีภาพสื่อมวลชนและประชาชน, 4.มีคำสั่งห้ามจำเลยที่ 1 และตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน สลายการชุมนุมโดยขัดต่อหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย และหลักการดูแลการชุมนุมสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

โดยวันนี้ ศาลแพ่ง ได้รับคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินดังกล่าวแล้วดำเนินการไต่สวนคำร้องจนเสร็จสิ้น โดยให้นัดฟังคำสั่งเกี่ยวกับการพิจารณาคำขอคุ้มครองชั่วคราว ฯ ในวันที่ 10 ส.ค.เวลา 13.30 น.