posttoday

แม่อ.นิด้าถูกมิจฉาชีพปลอมไลน์หลอกเพื่อนสนิทโอนเงินจ่ายค่ารักษาติดโควิด

19 กรกฎาคม 2564

เตือนภัยผู้สูงอายุ! แม่อ.นิด้าถูกมิจฉชาชีพปลอมไลน์ไปหลอกเพื่อนสนิทโอนเงินค่ารักษาติดโควิด แจ้งความตำรวจปอท.แล้ว สงสัยทำเป็นขบวนการใหญ่

ผศ.ดร.จเร สิงหโกวินท์ อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า ) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17ก.ค.64 นางนรลักษณ์ สิทธิรักษ์ อายุ 72 ปี มารดา อาศัยอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับการติดต่อผ่านไลน์จากนางมาลินี สนธิพร ซึ่งเป็นเพื่อนที่อาศัยอยู่ที่ จ.ชุมพร มาขอยืมเงิน 1,400บาทอ้างว่า มาตรวจโควิดกับครอบครัว แต่ไม่ได้นำเงินมาโดยให้โอนให้บัญชีของ “นายบุญเลิศ(ขอสงวนนามสกุล)”ซึ่งเป็น รปภ.ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมารดาพยายามโทรไลน์หา แต่ปลายสายไม่ยอมรับสายอ้างว่าไม่สะดวกที่จะคุย นางนรลักษณ์หลงเชื่อจึงโอนไป 1,400 บาท

นายจเร กล่าวต่อว่า ในช่วงเช้า ไลน์ปลอมของนางมาลินีได้แชทกลับมาบอกว่า ติดโควิดไม่สะดวกคุยและขอความช่วยเหลือว่า พยาบาลจะโทรไปบอกรหัสกดเงินให้โอนเงินไม่ใช้บัตร และมีการส่งเลขรหัส 6 ตัวจากไลน์ไปที่นางนรลักษณ์ กลายเป็นว่า มิจฉาชีพได้สร้างไลน์ปลอมของนางนรลักษณ์ทักไปยืมเงินจากเพื่อนคนอื่นอีกประมาณ 5-6 คน อ้างขอค่ารักษาโควิด ซึ่งมีผู้หลงเชื่อรายหนึ่งชื่อนายกันตพจน์ ( สงวนนามสกุล ) โอนไปทั้งสิ้น 11,000 บาท และเมื่อสอบถามไปยังมารดา ก็ได้ทราบว่า ไลน์ปลอมของนางมาลินีได้ขอให้นางนรลักษณ์เป็นตัวกลางในการช่วยรับเงินโอนเข้าบัญชีนางนรลักษณ์ก่อน แล้วก็ช่วยโอนเข้าบัญชีนายบุญเลิศ นางนรลักษณ์หลงเชื่อและโอนไปตามที่ได้รับการแจ้งมา แต่เมื่อถึงเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 17 ก.ค.64 เมื่อโอนเงินแล้ว ไลน์ปลอมชื่อของนางมาลินีได้ออกจากการสนทนาไป

นายจเรกล่าวต่อว่า ต่อมา นางนรลักษณ์ได้โทรศัพท์สายตรงไปหานางมาลินี และทราบว่า นางมาลินีไม่ได้ไปตรวจโควิดแต่อย่างใดและไม่ได้ป่วย เมื่อทราบว่าถูกมิจฉาชีพหลอก นางนรลักษณ์จึงไปแจ้งความต่อ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช แต่เจ้าหน้าที่เพียงแค่ลงบันทึกประจำวันว่าไม่ได้มีการรู้เห็นกับการหลอกลวงครั้งนี้จึงได้โทรศัพท์ไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( ปอท. ) ซึ่ง ปอท.ได้ขอชื่อร้อยเวรที่รับเรื่องและจะตามต่อให้ และจะเรียกนางนรลักษณ์มาให้ข้อมูลอีกครั้ง

"อยากเตือนว่า ผู้สูงอายุสามารถถูกมิจฉาชีพหลอกได้ง่าย โดยเฉพาะหากมีการตั้งชื่อไลน์ที่มีเบอร์โทรศัพท์มือถืออยู่ หรือแจ้งเบอร์โทรศัพท์มือถือไว้ ขอเรียกร้องให้ ปอท.ช่วยดำเนินคดีนำผู้กระทำผิดมาลงโทษก่อนที่จะไปก่อเหตุกับผู้สูงอายุรายอื่น" นายจเร กล่าว