posttoday

พันธ์ยศขอนำเข้าวัคซีนโควิด2ยี่ห้อเป็นทางเลือกให้คนไทย

17 กรกฎาคม 2564

"พันธ์ยศ"ขออย.อนุมัตินำเข้าวัคซีนโควิด-19รุ่นใหม่2ยี่ห้อ"สปุตนิกไลท์"และ"โนวาแวกซ์"เป็นทางเลือกคนไทยยับยั้งเชื้อกลายพันธุ์

นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานสถาบันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยจีนและประธานกรรมการบริหาร บริษัทพันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด กล่าวว่า ได้ตัดสินใจขอขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19รุ่นใหม่ จากประเทศรัสเซีย ชื่อ "สปุตนิกไลท์" (Sputnik Light) และ วัคซีน "Novavac" จากสหรัฐอเมริกา กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) โดยยื่นเอกสารชุดแรกไปแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้ทั้งหมดกำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการสนับสนุนเอกชนเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนภายในประเทศ เป็นความหวังที่จะช่วยยับยั้งการติดเชื้อโควิค -19

นายพันธ์ยศ ระบุว่า วัคซีนทั้งสองยี่ห้อนี้ มีผลการวิจัยและทดลองว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ได้ และคาดว่าเป็นที่ต้องการของหน่วยงานต่างๆรวมถึงรัฐบาลไทย ข่าวสารหลายประเทศชึ้ว่า วัคซีน "สปุตนิก ไลท์"มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในการฉีดเพียงเข็มเดียว มากกว่า 90% และมีความแตกต่างจาก "สปุตนิก-วี" (Sputnik-V) ซึ่งต้องฉีด 2 เข็ม ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด สะดวกมากกว่าเดิม เพราะในระยะเวลาที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกถึงเข็มที่ 2 ยังคงเป็นระยะทีมีความไม่แน่นอน และยังมีโอกาสเสี่ยง และ วัคซีน Novavac มีประสิทธิภาพและระยะเวลาการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน เป็นอีกหนึ่งวัคซีนทางเลือกที่สามารถลดความสูญเสีย ในการติดเชื้อ โควิด- 19 หรือเสียชีวิต จากความรุนแรงของโรคอย่างเฉียบพลัน

“ สปุตนิก ไลท์ ทราบว่ารัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา รวมทั้งอีกหลายประเทศ มีอาสาสมัครราว 7,000 คน ที่สร้างผลทดลองเป็นที่น่าพอใจ มีความก้าวหน้ากว่าวัคซีนชนิดอื่น เมื่อเปรียบเทียบในเรื่องคุณภาพและราคาคิดว่ามีความคุ้มค่าและสามารถ ที่จะเป็นวัคซีนทางเลือกที่ดีที่สุดให้คนไทยอย่างแน่นอน”นายพันธ์ยศ กล่าว

นอกจากนี้ RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แถลงว่าสปุตนิก ไลท์ มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยสามารถจัดเก็บในภาชนะมาตรฐาน และทำการขนส่งเช่นเดียวกับวัคซีนอื่นๆวัคซีนที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันฉีดเพียงเข็มเดียว ทำให้ ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประชาชนภายในเวลาสั้นๆ ชะลอการระบาด ภายในประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงและรวดเร็วได้เป็นอย่างดี เช่นในประเทศอินเดีย สปุกนิก ไลท์ เป็นวัคซีนอีกชนิดหนึ่งที่ทางการอินเดีย นำเข้าไปฉีดให้กับประชาชนจำนวนหลายล้านโดส และทราบว่าทางการรัสเซีย เลือกที่จะนำมาใช้ฉีดให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเที่ยวรัสเซีย และถูกนำมาใช้เป็นแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นนโยบาย สำคัญที่จะ สนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศรัสเซีย