posttoday

เจอกล้วยด่างในสวนขายหน่อเดียวได้ 7 หมื่นบาท

27 มิถุนายน 2564

เกษตรกรหนุ่มเจ้าของสวนกล้วยหอมคาเวนดิช พบกล้วยด่างในสวน ขายหน่อเดียว 70,000 บาท จากราคาหน่อกล้วยปกติที่ขายอยู่หน่อละ 50 บาท

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 64 นายวันชัย กิจบำรุงพร เกษตรกรจากสวนบ้านอาจารย์ บ้านแหลมดู่ ม.7 ต.แม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่ปลูกกล้วยหอมคาเวนดิชจำนวน 2,000 ต้น ในพื้นที่ 20 ไร่ ได้เปิดเผยถึงเรื่องดีใจที่ไม่คาดคิด จากกระแสความนิยมไม้ใบด่าง ทำให้เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายวันชัย ได้ขายหน่อกล้วยหอมคาเวนดิช ที่มีลักษณะใบด่าง ได้ในราคาหน่อละ 70,000 บาท จากปกติที่ขายหน่อกล้วยหอมคาเวนดิชทั่วไปที่สวนขายหน่อละ 50 บาทเท่านั้น และได้มีการส่งมอบหน่อกล้วยและโอนเงินให้กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายวันชัย เปิดเผยว่า คนมีพื้นที่ในตำบลแม่ระกา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จำนวน 27 ไร่ ได้ทำสวนผลไม้หลากหลายชนิด หลัก ๆ มีมะพร้าวน้ำหอม และกล้วยหอมคาเวนดิช เฉาพะกล้วยหอมคาเวนนิช ปลูกไว้จำนวน 2,000 ต้น มีผลผลิตออกมาทุกวัน และนำมาขายตามตลาดสด ตลาดนัดต่าง ๆ ในอ.เมืองพิษณุโลก มีราคาตั้งแต่หวีละ 40-120 กว่าบาท

ขณะที่การขายหน่อกล้วยหอมคาเวนดิชที่มีใบด่างได้ถึง 70,000 บาทนั้น จากกระแสความนิยมไม้ใบด่าง ที่มีการซื้อขายกล้วยใบด่างในราคาหลักหมื่นถึงหลักแสน ตนจึงสำรวจในบริเวณสวน ปรากฏว่า มีกล้วยหอมคาเวนดิชอยู่ 1 ต้น ที่มีลักษณะใบด่าง และ มีหน่อที่ออกมาเป็นใบด่างด้วย ลูกสาวตน จึงลองถ่ายรูปและโพสต์ในเฟซบุ๊ก ในเวลาไม่นานก็มีผู้สนใจขอซื้อ วางมัดจำไว้ก่อน 5,000 บาท และโอนมาให้อีก 65,000 บาท ได้รับเงินและส่งมอบสินค้ากันเรียบร้อยแล้ว

นายวันชัย กล่าวว่า รู้สึกงงเหมือนกัน กล้วยหอมหน่อเดียวขายได้ถึง 70,000 บาท จากปกติที่ขายหน่อกล้วยหอมคาเวนดิชที่สวนในราคาหน่อละ 50 บาทเท่านั้น จากการเดินสำรวจทั่วสวน ก็มีเพียงแค่ต้นเดียวเท่านั้นที่มีใบด่าง และขณะนี้กำลังลุ้นอีก 1 หน่อเล็ก ๆ ที่กำลังแทงยอดขึ้นมาใหม่ ว่าจะมีใบด่างเหมือนต้นแม่หรือไม่

ทั้งนี้ในทุก ๆ วัน นายวันชัยจะขนผลผลิตจากสวนมาขายตามตลาดนัดในเขตอ.เมืองพิษณุโลก อาทิ วันเสาร์-อาทิตย์ ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 วันศุกร์ ที่ตลาดนัดเกษตรกรพิษณุโลกหน้าศาลากลาง วันปกติธรรมดาทั่วไป มีขายที่ปั้ม ปตท.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

เจอกล้วยด่างในสวนขายหน่อเดียวได้ 7 หมื่นบาท