posttoday

จุฬาฯ วิจัยสำเร็จ! ใช้สุนัขดมกลิ่นคัดกรองผู้ป่วยโควิด19 แม่นยำ 96%

18 มิถุนายน 2564

คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ วิจัยสำเร็จ! ใช้สุนัขดมกลิ่นคัดกรองผู้ป่วยโควิด19 แม่นยำ 96% ย้ำ มีมาตรฐานความปลอดภัยในสุนัข

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ทวิตข้อความ ระบุว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจัยสำเร็จ! ใช้ สุนัขดมกลิ่น ช่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด19 เนื่องจากสุนัขมีความสามารถรับกลิ่นได้มากกว่ามนุษย์ถึง 50 เท่า ขณะที่เชื้อไวรัสโควิด19 ก็มีกลิ่นเฉพาะตัวของมันเช่นกัน ซึ่งสุนัขที่ฝึกมาแล้วจะสามารถดมกลิ่นเหงื่อช่วยคัดกรองผู้ป่วยโควิด19 ได้ โดยให้ผู้เข้ารับการตรวจหนีบสำลีไว้ที่รักแร้ทั้งสองข้างข้างละ 5 นาทีเพื่อเก็บเหงื่อ แล้วนำไปให้สุนัขดมกลิ่น หากสุนัขตรวจเจอจะแสดงท่านั่ง หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำบุคคลนั้นไปตรวจหาเชื้อ โดยวิธีการ RT-PCR อีกครั้ง ซึ่งจากผลการทดสอบสุนัขดมกลิ่นมีความแม่นยำถึง 96%

วิธีการนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจเชิงรุกได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งลดภาระการสว๊อป สุนัขสามารถดมกลิ่นได้รอบละ 12 ตัวอย่าง ช่วยตรวจได้วันละ 600 -1,000 ตัวอย่าง ที่ผ่านมาได้ร่วมตรวจคัดกรองเชื้อให้กับบริษัทเ ชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา รวมทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว

นอกจากนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ยังได้ออกแบบ “รถดมไว” หรือ Dog Olfactory Mobile Vehicle for Viral Inspection (DOM VVI) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยเคลื่อนที่สำหรับการปฏิบัติงานของสุนัข ภายในแบ่งเป็น 4 ห้อง ได้แก่ 1. ห้องเอนกประสงค์ 2. ห้องพักสุนัข 3. ห้องเตรียมตัวอย่าง และ4. ห้องปฏิบัติงาน ให้สุนัขดมกลิ่นตรวจหาเชื้อโควิด19 จากตัวอย่าง 12 แท่น