posttoday

ศาลไม่ให้ประกัน! ส่งหลงจู๊สมชายกับพวกเข้าเรือนจำ

27 มีนาคม 2564

รองผู้การกองปราบเผย หลงจู๊สมชายไม่ได้ยื่นขอประกันตัว ส่วนพวกอีก7คนยื่นขอประกันแต่ศาลไม่อนุญาตทำให้ทุกคนถูกคุมตัวเข้าเรือนจำ

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า หลังจากพานายสมชาย จุติกิติ์เดชา หรือ “หลงจู๊สมชาย” เจ้าพ่อบ่อนพนันภาคตะวันออก และพวกรวม 8 คน ไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญารัชดาภิเษก นายสมชาย ไม่ได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว ส่วนผู้ต้องหา 7 คนที่เหลือได้ยื่นขอประกัน แต่ทั้งนี้ศาลไม่อนุญาตให้ประกันทุกคน ทำให้ผู้ต้องหาชายต้องถูกควบคุมตัวไปควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนผู้หญิงส่งไปควบคุมที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก นายสมชาย จุติกิติ์เดชา หรือหลงจู๊สมชาย กับพวกหลายคน รวม 4 สำนวน ในความผิดจ้างวานฆ่าฯ, จัดให้มีการเล่นพนัน และร่วมกันฟอกเงิน โดยขอฝากขังเป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.-7 เม.ย.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นโดยศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามคำร้อง

ขณะที่นายสมชาย หรือหลงจู๊สมชาย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาตามคำร้องฝากขังหมายเลขดำ 390/2564 ความผิดจ้างวานฆ่าฯ และหมายเลขดำ 391/2564, 392/2564 ความผิดจัดให้มีการเล่นพนันและร่วมกันฟอกเงิน ไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นนี้

ส่วนนายธนา จุติกิติ์เดชา บุตรชาย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาตามคำร้องฝากขังหมายเลขดำ 389/2564 ความผิดร่วมกันฟอกเงิน, 392/2564 ความผิดจัดให้มีการเล่นพนันและร่วมกันฟอกเงิน กับผู้ต้องหาอื่นบางคน ก็ไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นนี้เช่นกัน ทั้งหมดจึงต้องถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป

มีเพียง น.ส.นภัสสร ปรุโปร่ง และ นายวราวุธ วรวุฒิปรีชาเวชช์ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ตามคำร้องฝากขังหมายเลขดำ 389/2564 ความผิดร่วมกันฟอกเงิน กับน.ส.ริตา ศิริม่วง และ น.ส.อนัญญา กุนเทียน ผู้ต้องหาที่ 5-6 ตามคำร้องฝากขังหมายเลขดำ 392/2564 ความผิดร่วมกันฟอกเงิน ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด ขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้

ซึ่งศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีประกอบคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว เห็นว่ากระทำความผิดเป็นเครือข่ายขบวนการ กระทบต่อศีลธรรมและความสงบสุขของสังคมส่วนรวม คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีถือเป็นเรื่องร้ายแรง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะนำตัวผู้ต้องหาที่ 1, 2, 5, 6 ที่ไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวนี้ ไปควบคุมยัง เรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง ต่อไป