posttoday

"โฆษกศาลยุติธรรม" ยืนยันไม่มี ขรก-จนท.ศาล เบ่งลดราคาห้องพัก

23 มีนาคม 2564

"โฆษกศาลยุติธรรม" ชี้แจงไม่มีข้าราชการ-จนท.ศาล เบ่งลดราคาห้องพัก-กินบุฟเฟต์ โรงแรมหลังมีคลิปออกข่าวอ้างข้อมูลเป็นเจ้าหน้าที่ศาล

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.64 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอคลิปวิดีโอวงจรปิด ภายในห้องอาหารของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน จ.สุโขทัย ที่ได้บันทึกภาพกลุ่มคน โดยระบุว่าเป็นข้าราชการของหน่วยงานศาลยุติธรรม ใช้อำนาจหน้าที่ในการขอส่วนลดค่าห้องพักโรงแรม อีกทั้งเข้าไปรับประทานอาหารบุฟเฟต์ของโรงแรม ซึ่งไม่ใช่อาหารที่จัดเตรียมไว้ให้ลูกค้าดังกล่าว และได้เข้าไปรับประทานโดยไม่ยอมจ่ายค่าส่วนต่างนั้น

จากการตรวจสอบหลักฐานที่มีอย่างละเอียดแล้ว พบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าว ไม่ได้เป็นข้าราชการ หรือลูกจ้างของหน่วยงานในสังกัดศาลยุติธรรมแต่อย่างใด จากเอกสารมี 1 คนที่ร่วมเดินทางไปในกลุ่มนั้นเป็นผู้ประนีประนอมประจำศาลแพ่งพระโขนง แต่ก็ไม่ใช่ 1 ใน 3 คนที่ปรากฏในภาพข่าว

นอกจากนี้จากข้อมูลยังทราบว่าเป็นการเดินทางและเข้าพักในกิจกรรมส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับงานราชการ ซึ่งกรณีนี้ทางศาลแพ่งพระโขนงในฐานะหน่วยงานที่ขึ้นทะเบียนบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ประนีประนอมประจำศาล จะดำเนินการตามมาตรฐานจริยธรรมของผู้ประนีประนอมต่อไป

อนึ่ง ผู้ประนีประนอมประจำศาล คือ บุคคลภายนอกที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้รับผิดชอบราชการศาล เพื่อทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาลนั้น ผู้ประนีประนอมประจำศาลจึงไม่ใช่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของศาล