posttoday

ศบค.ย้ำไม่ห้ามจัดสงกรานต์ แต่ต้องเน้นป้องกันโควิด

22 มีนาคม 2564

ศบค.ย้ำ สงกรานต์จัดได้ แต่ต้องปลอดภัย ชี้กิจกรรมทางศาสนา งานบุญ งานแห่ การละเล่นตามประเพณีพื้นบ้านทำได้ แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นมาตรการในช่วงสงกรานต์ว่า ขอย้ำว่า ศบค. มีความเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าในเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้มีหลายฝ่ายเกิดความเป็นห่วงว่าจะเกิดความแพร่ระบาดมากขึ้นหรือไม่ อย่างไร และมีประชาชนจำนวนมากที่มีอาการ แพนเดมิคฟาทีส คือ อาการเหนื่อยล้าจากการที่เราต้องอยู่กับโรคระบาดมานาน ถูกจำกัดต่างๆ จึงอยากจะออกไปผ่อนคลาย โดยเฉพาะการข้ามพื้นที่

ทาง ศบค.ได้เน้นย้ำว่าสงกรานต์ไม่ได้ห้าม แต่ขอให้ปลอดภัยอยู่ในมาตรการที่ทางพื้นที่ หรือจังหวัดดูแลได้ และที่สำคัญที่จะต้องเน้นย้ำคือในส่วนของสาธารณสุขนั้นยังสามารถที่จะมีระบบที่เพียงพอดูแลได้ เช่น ถ้ามีคนที่ป่วยเป็นกลุ่มก้อนเป็น 100 ราย สาธารณสุขมีความสามารถในการดูแลได้จำกัดถือว่าลำบากเหมือนกัน

"กิจกรรมทางศาสนาจัดได้แน่นอน พิธีกรรมไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานแห่ การละเล่นตามประเพณีพื้นบ้าน การแสดงออกทางวัฒนธรรม คือ เน้นให้ไปดูไปชมและให้มีความสุขได้ ขณะเดียวกัน ให้บริหารความเสี่ยงด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และพยายามทำให้สงกรานต์ปลอดภัย ภาคเศรษฐกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ ทำให้เราบริหารความเสี่ยงและความสุขควบคู่กันไปได้"ผู้ช่วยโฆษกศบค.กล่าว