posttoday

"ในหลวง"รับผู้บาดเจ็บ"ม็อบ20มีนา"เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

22 มีนาคม 2564

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุม 20 มีนาไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ทุกคน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) แถลงว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุม “ม็อบ20มีนา” ของกลุ่ม "รีเด็ม" (REDEM - Restart Democracy) เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวงไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ทุกคน โดยมีข้าราชการตำรวจ 50 นาย ในจำนวนนี้ 1 นาย กระโหลกแตก รวมถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ถูกลูกหลง ตลอดจนผู้สื่อข่าวที่ได้รับบาดเจ็บไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ทุกคน นำความปลาบปลื้มมาสู่ข้าราชตำรวจ และคนไข้อย่างหาที่สุดไม่ได้

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมได้กำชับให้ดูแลคนเจ็บทุกรายและกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เป็นไปตามยุทธวิธี ขณะเดียวกันได้แสดงความเสียใจกรณี มีผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนยางเข้าที่ศรีษะจาก การปฏิบัติหน้าที่ควบคุมผู้ชุมนุมบริเวณแยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน แต่ยังยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเป็นไปตามยุทธวิธีหลักสากล มีการประกาศแจ้งเตือนให้ทราบเป็นระยะ แต่จังหวะที่ยิงเป็นช่วงที่ผู้สื่อข่าวก้มลงทำให้กระสุนยางพลาดไปโดนศรีษะ ขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 

รองผบช.น.กล่าวว่า ในวันดังกล่าวมีการจับกุมผู้ชุมนุมได้รวม 20 นาย ส่งพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาดำเนินคดีฝากขังตามขั้นตอนกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ส่วนชายสวมเสื้อลายสก๊อตที่ปรากฏภาพใช้วัตถุระเบิดตำรวจรู้ตัวแล้ว มีอาชีพเป็น รปภ.และเข้าร่วมการชุมนุมบ่อยครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัว ส่วนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่มีการทบทวนยุทธวิธีการปฏิบัติอยู่ตลอด และจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่มีผู้สื่อข่าวบาดเจ็บ ในอนาคตอาจจะมีการพิจารณาจัดฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย