posttoday

องค์กรด้านเด็กสตรีทวงถามความคืบหน้าคดีครูข่มขืนเด็ก

11 มีนาคม 2564

องค์กรด้านเด็กและสตรี บุกก.ศึกษาธิการ ทวงถามความคืบหน้า คดีครูข่มขืนลูกศิาย์ที่บุรีรัมย์ ฝากรัฐมนตรีคนใหม่รื้อใหญ่ทั้งระบบแก้ปัญหาการคุกคามทางเพศ

เมื่อวันที่11มี.ค.64 ที่กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวอังคณา อินทะสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พร้อมด้วยนายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง แกนนำมูลนิธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว และเครือข่ายผู้ปกครองในสถานศึกษา กว่า 40 คน ยื่นจดหมายต่อ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการ รมว.ศธ. ผ่านนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อทวงถามความคืบหน้าการลงโทษครู ที่ก่อเหตุข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียน ล่าสุดเกิดขึ้นในอำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรีมย์ โดยเครือข่ายฯ ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ประณาม-ให้ลงโทษสถานหนักครูหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก และให้กำลังใจครูส่วนใหญ่ที่ยังคงมีจรรยาบรรณ

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เครือข่ายฯ เคยมายื่นข้อเสนอต่อ ศธ. ในสมัยรัฐมนตรีท่านก่อนหน้านี้ และในวันนี้จึงอยากสอบถามความคืบหน้า ว่าศธ.ทำอะไรไปแล้วบ้าง ใครบ้างที่ถูกลงโทษ ใครบ้างที่ยังกลับเข้ามารับราชการครูได้อีก และมีมาตรการขั้นตอนป้องกันปัญหาเรื่องนี้อย่างไร เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก และขอฝากไปถึง รมว.ศธ.คนใหม่ที่จะเข้ามารับตำแหน่ง ขอให้รื้อใหญ่ทั้งระบบ จัดหนักเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และขอให้จริงใจแก้ปัญหา ไม่ใช่ได้คนที่ตอบโจทย์ทางการเมืองมากกว่าเข้ามาแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง