posttoday

อายัดทรัพย์ “หลงจู๊สมชาย-เสี่ยโป้” 1,200 ล้านบาท

10 มีนาคม 2564

เลขาฯปปง. เผย อายัดทรัพย์ “หลงจู๊สมชาย-เสี่ยโป้” 1,200 ล้านบาท เร่งรวบรวมหลักฐานส่งอัยการร้องศาลขอให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 64 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมมีมติเห็นชอบให้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด เครือข่ายบ่อนการพนันรายใหญ่ จำนวน 2 บ่อน ได้แก่ บ่อนการพนัน ตำบลมาบตาพุด จ.ระยอง และบ่อนการพนัน RJ (อาร์เจ) (หลัง บขส.) อ.เมืองระยอง จ.ระยอง รายนายหลงจู๊ หรือนายสมชาย จุติกิติ์เดชา กับพวก และรายนายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ น.ส.บานเย็น ชาญนรา มารดาของนายเสี่ยโป้ กับพวก โดยเป็นการยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดมูลฐานและผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับบุคคลดังกล่าว รวมทั้งสิ้นจำนวน 430 รายการ ได้แก่ เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร เครื่องประดับ ทองรูปพรรณ ยานพาหนะ ห้องชุด ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น รวมราคาประเมินทั้งสิ้นประมาณ 1,200 ล้านบาท พร้อมดอกผล ตามมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

เลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ ปปง. ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อพิจารณาส่งเรื่องให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อไป นอกจากนี้ ปปง. อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์มากกว่า 100 ราย เพื่อเป็นการตัดวงจรอาชญากรรมและตัดเส้นทางทางการเงินของผู้กระทำความผิด โดย ปปง.เน้นการสืบสวนขยายผลยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีดังกล่าว รวมทั้งคดีอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ปปง. จะแถลงเรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 11 มี.ค.นี้