posttoday

กัญชาราคาพุ่ง ใบสด 1.5 หมื่นต่อกิโล หลังตลาดแห่สนใจ

04 มีนาคม 2564

วิสาหกิจกลุ่มปลูกกัญชาเผยหลังตลาดสนใจพืชชนิดนี้ทำราคาพุ่งสูง ใบสด 1.5หมื่นต่อกิโล-ใบแห้งและรากพุ่งสูงเกิน 4 หมื่น

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. มีรายงานว่าหลังจากผู้คนเริ่มตื่นตัวเรื่องการปลูกกัญชาและกัญชง และหันมาสนใจปลูกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะส่วนใบสดที่ผู้คนนำไปดัดแปลงใช้ปรุงอาหาร ซึ่งการปลูกกัญชาจะต้องรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชนจำนวน 7 ราย และร่วมกับ รพ.สต.หรือหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เเละขอยื่นปลูกกับคณะกรรมการฯอาหารเเละยา (อย.) นั้น ประกอบกับปัจจุบัน พ.ร.บ. อาหาร กับการปลดกัญชง-กัญชา (เฉพาะส่วนที่อนุญาต) อนุญาต ทำให้ประชาชนต่างหาข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มปลูกกัญชา และทำการเอ็มโอยูกับกลุ่มปลูกกัญชาที่เป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อขอซื้อใบและส่วนต่างๆของกัญชาที่ปลดจากยาเสพติดประเภทที่ 5 มาใช้นั้น

นางอรพินทร์ พญาพิทักษ์สกุล ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก, เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตอนนี้ผู้คน-ร้านค้าต่างถามหาใบกัญชา และเลือกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุกฯ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งที่นี่เป็นกัญชาออแกนิกล้วนๆ สำหรับราคากัญชาวันนี้ทั้งใบ ลำต้น ราก ราคาเปลี่ยนไปเยอะวันต่อวัน โดยใบสดอยู่ที่กิโลกรัมละ 15,000 บาท ,ใบแห้งอยู่ที่กิโลกรัมละ 40,000 บาท ,ลำต้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 15,000 บาท และรากอยู่ที่กิโลกรัมละ 45,000 บาท ซึ่งทางกลุ่มผลิตได้จำนวนจำกัดและยังนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆด้วย

นางอรพินทร์ เปิดเผยอีกว่า หากประชาชนสนใจเรื่องการนำพืชกัญชาและกัญชงมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้างสามารถไปร่วมงานที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.นี้ได้ โดยเป็นมหกรรมกัญชงกัญชาเพื่อประชาชน ซึ่งภายในงานจะมีนิทรรศการเกี่ยวกับพืชชนิดนี้ รวมถึงให้ความรู็เรื่องการทำยา อาหาร เวชสำอาง ร่วมถึงให้ความรู้เรื่องการขออนุญาตปลูกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย