posttoday

ฟังชัดๆจากแพทย์! "หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์ว" ไม่ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด

04 มกราคม 2564

ย้อนดูสิ่งที่แพทย์ไทยเคยแนะนำเอาไว้ "หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์ว" ไม่ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด เพราะละอองจากการพูด ไอ จาม สามารถพุ่งออกมาทางวาล์วบนหน้ากากได้

กลายเป็นประเด็นที่มีผู้สนใจวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากในสังคมออนไลน์ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ใส่หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วระบายอากาศ ขณะเดินทางเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันที่ 4 ม.ค. 64 และมีเสียงติงตามมาว่า หน้ากากอนามัยชนิดมีวาล์ว ไม่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อโควิดได้

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงบ่ายว่า ได้ไปถามแพทย์มาแล้วและได้รับคำตอบว่า หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์วสามารถป้องกันเชื้อโควิดได้

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย ได้ตรวจสอบประเด็นเรื่อง หน้ากากอนามัยมีวาล์วไม่ป้องกันแพร่เชื้อจริงหรือ? โดยได้สัมภาษณ์ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ให้คำตอบว่า ถ้ามีอาการไอจาม ไม่แนะนำให้ใส่หน้ากากที่มีวาล์ว แต่แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยที่เป็น "Surgical mask" เพราะด้านในจะอุ้มน้ำที่ผู้ใส่ไอจามออกมา และตรงกลางของหน้ากากจะกรองเชื้อโรค ด้านนอกของหน้ากากจะกันน้ำ ทำให้ละอองฝอยที่ไอจามออกมาไม่แพร่กระจายออกไป

"ถ้าใส่หน้ากาก N95 ชนิดที่มีวาล์ว เวลาที่ไอจามละอองของการไอจามจะยังสามารถออกมาจากวาล์วได้ แต่เนื่องจากเป็นวาล์วที่มีตัวแผ่นกรองก็สามารถลดแรงของการไอจามอาจจะพุ่งไปไม่ได้ไกล"อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทยสรุปว่า หน้ากากอนามัยชนิดที่มีวาล์ว จึงเหมาะสำหรับใส่ป้องกันการติดเชื้อ มากกว่าป้องกันการแพร่เชื้อ

นอกจากนี้เมื่อเดือน พ.ย. 63 เพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ของ นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และ ประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย ได้โพสต์คลิปวิดีโอแสดงความแตกต่างในการแพร่กระจายเชื้อระหว่าง ผู้ไม่ใส่หน้ากากอนามัย, ผู้ใส่หน้ากากอนามัย 95 แบบไม่มีวาล์ว และ ผู้ใส่หน้ากากอนามัยแบบมีวาล์ว

เพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุข้อความประกอบคลิปดังกล่าวว่า "ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC แนะนำไม่ให้ใส่หน้ากากอนามัยรุ่นที่มีวาล์ว เพราะหน้ากากชนิดนี้ป้องกันตัวเองไม่ให้รับเชื้อได้ แต่ไม่ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อให้ผู้อื่น ปัจจุบันหลายสายการบินในประเทศสหรัฐอเมริกาห้ามผู้โดยสารในเครื่องบินใส่หน้ากากรุ่นที่มีวาล์ว ผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เวลาพูด ไอ หรือจาม จะมีโอกาสที่เชื้อไวรัสพุ่งออกมาทางวาล์วได้"

"มีรายงานใน Journal Physics of Fluids บันทึกภาพวิดีโอให้เห็นว่าการใส่หน้ากาก N95 รุ่นที่มีวาล์วไม่สามารถป้องกันละอองฝอยลอยออกมาขณะหายใจออก เมื่อเทียบกับหน้ากากชนิดที่ไม่มีวาล์ว(ดูภาพ)"