posttoday

ซูเปอร์โพลชี้ประชาชนเชื่อหากร่วมกันรับผิดชอบจะช่วยคุมโควิดได้

03 มกราคม 2564

ซูเปอร์โพลเผย ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่น ถ้าคนไทยทุกคนรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมสูงสุด จะช่วยคุมการแพร่ระบาดโควิดได้ จี้ "ประยุทธ์" ใช้ความเป็นผู้นำแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 64 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “อนาคตประเทศไทย ไปด้วยกัน” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 1,007 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563-2 มกราคม 2564

เมื่อถามประชาชนถึงภาพอนาคตของประเทศไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.4 เชื่อมั่นว่า ถ้าคนไทยทุกคนรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมสูงสุด จะช่วยคุมการแพร่ระบาดโควิดได้ รองลงมาคือร้อยละ 95.7 ระบุ เป็นช่วงเวลาที่คนไทยทุกคนต้องรู้รักสามัคคี รวมพลังกู้ชาติ ไม่ยุยง ทำคนในชาติแตกแยก ผ่านพ้นวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจไปได้พร้อมๆกัน

ร้อยละ 91.5 คาดว่า โควิดจะอยู่กับสังคมไทยไปอีกนานเหมือนไวรัสชนิดอื่นๆ ตามฤดูกาล คนไทยทุกคนต้องเคร่งครัดรับผิดชอบตนเองและสังคม

ในขณะที่ร้อยละ 91.4 มองว่า วิกฤตโควิดทำคนไทยปรับตัวเข้าสู่ วิถีปกติใหม่ (New Normal) เอาใจใส่สุขภาพดีขึ้น ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยติดตัวตลอดเวลา ล้างมือบ่อย เว้นระยะห่าง และร้อยละ 90.9 ระบุ วิกฤตโควิดเป็นโอกาสให้คนไทยมีน้ำใจ ช่วยเหลือ เกื้อกูล แบ่งปันความสุข ผ่านทุกข์ไปได้

ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.0 ต้องการให้รัฐบาลสร้างอาคารถาวร ดูแลรักษาผู้ป่วยไวรัสโควิดและไวรัสอื่นๆ กักตัว ฟื้นฟู แยกออกเป็นการเฉพาะโรค ในขณะที่ร้อยละ 11.0 ไม่ต้องการ

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.3 ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้ความเป็นผู้นำ ไม่ใช่แค่ขู่ผู้นำหน่วย ส่วนราชการ ที่ปล่อยปละละเลย คุมโควิดไม่อยู่ ให้หาคนดี คนเก่ง คนกล้า มาแทน

“ประชาชนต้องการเห็น พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ความเป็นผู้นำแท้จริง จัดหา คนดี คนเก่ง คนกล้า มาเป็นผู้นำหน่วยส่วนราชการในการเสริมทัพฝ่าวิกฤตทั้งหลายทั้งปวงไปได้ ไม่ใช่แค่เงื้อง่าราคาแพง หรือขู่คาดโทษเพียงอย่างเดียว ปล่อยให้ทุกอย่างกำลังย่ำแย่ลงไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายนายกรัฐมนตรีจะกลายเป็นตำบลกระสุนตก เป็นจำเลยของสังคม แต่ขบวนการทำลายผลประโยชน์ชาติ เจ้าหน้าที่รัฐที่ใส่เกียร์ว่าง อยู่ในมุมที่ปลอดภัยส่วนตัวอยู่รอดต่อไป” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว