posttoday

กทม.ยกระดับคุมโควิดเข้มสั่งปิดหลายสถานที่เสี่ยงเริ่มคืนนี้

01 มกราคม 2564

กทม.สั่งยกระดับคุมเข้มโควิดบุกกรุงประกาศปิดสถานที่หลายแห่งเริ่มเที่ยงคืนวันนี้ ขณะที่พบผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว

เมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังประชุมด่วนคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณามาตรการเพิ่มเติมในการควบคุมโควิด-19 ว่า คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบันที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหม่เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะภาคตะวันออก ในส่วนกรุงเทพมหานครมีผู้ป่วยที่เกี่ยวกับนักเรียน และสถานบันเทิงหลายราย คณะกรรมการฯ จึงออกมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโดยกรุงเทพมหานครจะออกประกาศปิดสถานที่ภายในวันนี้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

สถานที่ที่ให้ปิด ประกอบด้วย สถานบันเทิง , สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็กในตลาด ตลาดนัด , โต๊ะสนุ้ก สถานที่เล่นตู้เกมร้านเกมร้านอินเตอร์เน็ต , สนามชนไก่และสนามซ้อมชนไก่ , สถานรับเลี้ยงเด็ก หรือสถานดูแลผู้สูงอายุ ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ , สนามมวยโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้หรือยิม , สนามม้า

สถานประกอบการกิจการอาบน้ำ , สถานประกอบกิจการอาบอบนวด สนามแข่งขันทุกประเภท , สถานที่ที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่อื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน , สนามชนโคสนามกัดปลาหรือสนามแข่งขันในลักษณะทำนองเดียวกัน , สนามพระเครื่องศูนย์พระเครื่อง , ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน , สถานที่เจาะผิวหนังหรืออื่นใดในร่างกาย

อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันกวดวิชาหรือสถาบันการศึกษา โดยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนและสถานที่ที่เป็นโรงเรียนและสถาบันกวดวิชา ได้มีการปิดไปบางส่วนอยู่แล้วแต่จะทำการขยายตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม ไปจนถึงวันที่ 17 มกราคม 2564 ส่วนในสถานที่อื่นๆ ทั้งหมดในประกาศจะปิดตั้งแต่ เวลา 00.01 ของวันที่ 2 มกราคม 2564

สำหรับ การจำหน่ายอาหารแบบนำกลับบ้าน โดยไม่ให้ทานที่ร้าน จะหารือ ศบค. ในวันที่ 2 มกราคม 2564 ซึ่งจะมีการออกประกาศในวันที่ 4 มกราคม รวมถึงห้างสรรพสินค้า ยังไม่มีการสั่งให้ปิด แต่จะมีมาตรการที่เกี่ยวข้องในวันที่ 2 มกราคมเช่นกัน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุม การดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ จะจัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดใน 3 เขต ที่มีการระบาดคือ เขตหนองแขม เขตบางพลัด และเขตบางขุนเทียน โดยให้ผู้อำนวยการเขตมีอำนาจดูแลควบคุม หยุดกิจกรรมทุกกิจกรรม หรือควบคุมประชาชนกิจกรรมที่จะทำให้เกิดการระบาดแพร่เชื้อ ส่วนการควบคุมการเข้า-ออกเมือง กรุงเทพมหานครมี 11 ด่าน ตรวจสอบรถเข้า-ออก และได้ประสานไปทางรถไฟให้ควบคุมต้นทางที่มีการระบาดด้วย

สำหรับ ผู้ป่วยในกรุงเทพฯ วันนี้มีผู้เสียชีวิตรายแรก อยู่ระหว่างสอบสวนโรค โดยเป็นผู้ป่วยที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลของกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 และมีการรุนแรงจนเสียชีวิตคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย