posttoday

แนะดึง "วินมอไซค์-แท็กซี่-นวดแผนโบราณ" เข้าโครงการคนละครึ่ง

07 ธันวาคม 2563

แนะให้ วินมอไซค์-แท็กซี่-นวดแผนโบราณ-ร้านตัดผม-เข้าโครงการ "คนละครึ่ง" เฟส2 ชี้แม้สถานการณ์โควิดคลี่คลายแต่รายได้ยังไม่เท่าเดิม

นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับวินจักรยานยนตร์รับจ้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่าโครงการคนละครึ่ง ได้รับความนิยมในร้านค้าเล็กๆ รายย่อย ที่เข้าถึงโครงการ ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ แต่ในเรื่องนี้ภาคบริการ เช่น วิน มอเตอร์ไซด์รับจ้าง แท็กซี่ ร้านตัดผม เสริมสวย นวดแผนโบราณ ยังไม่ได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้ แม้สถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย แต่รายได้ ของงานภาคบริการอยู่ในระดับ 60-70% เมื่อเทียบกับก่อนโควิด ขณะที่รายจ่ายคงเดิม

จึงอยากเรียกร้องขอให้โครงการคนละครึ่งที่จะมีเฟส 2 ให้คนที่ประกอบอาชีพภาคบริการได้รับประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วย รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกมาตรการ ทั้งเที่ยวด้วยกัน ขอให้สินค้าและบริการของแรงงานนอกระบบได้รับประโยชน์ด้วย

ด้าน นายสมคิด ด้วงเงิน ประธานสมาพันธ์แรงงานนอกระบบ พร้อมสมาชิกที่ประกอบอาชีพต่างๆเช่นช่างเสริมสวย คนทำงานบ้าน ผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง 500 คน ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยตัวแทนได้เข้าพบนำเสนอปัญหาและหารือใช้เวลากว่า 3 ชม.โดยมีผู้บริหารกระทรวงแรงงานเข้าร่วม

ทั้งนี้นายสุชาติ รับปากที่จะประสานหารือกับทางกทม.เรื่องจุดค้าขาย และสนับสนุนแนวคิดสร้างแพลตฟอร์มที่จะเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้า บริการต่างๆเพื่อเป็นช่องทางสร้างอาชีพ สร้างรายได้

นายสุชาติ กล่าวภายหลังการหารือว่า ข้อเรียกร้องบางส่วนหนึ่งรัฐบาลได้ทำแล้วเช่นกองทุนประกอบอาชีพ ที่กระทรวงแรงงานมีกองทุนให้บุคคลกู้วงเงินสูงสุด 5 หมื่นบาท ปลอดดอกเบี้ย และหากเป็นวิสาหกิจชุมชนกู้ได้สูงสุดถึง 3 แสนบาท รวมถึงการเข้าถึงโครงการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐ

อย่างไรก็ตามมีหลายประเด็นที่รับจะศึกษาเช่นการขยายสิทธิประโยชน์ในประกันสังคม ของกลุ่มมาตรา 40 และการให้คนทำงานเข้าสู่ระบบประกันสังคม มาตรา 33 ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะส่งผลให้มีการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานกลุ่มนี้

รมว.แรงงาน กล่าวว่ากลุ่มแรงงานนอกระบบ มีร่วม 20 ล้านคน ถือเป็นเรื่องกลุ่มใหญ่ที่สร้างเศรษฐกิจ อยู่ในอาชีพต่างๆซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับกลุ่มแรงงานนอกระบบ ที่จะผลักดันให้เข้าสู่ระบบ อยู่บนฐานข้อมูลของทางการเพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือดูแลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้ดีขึ้น