posttoday

ยืนยันสถานการณ์โควิดในไทยยังอยู่ในภาวะคุมโรคได้

06 ธันวาคม 2563

กรมควบคุมโรคยืนยันสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19ในไทยปัจจุบันยังอยู่ในภาวะควบคุมโรคได้ ย้ำประชาชนสามารถไปเที่ยวเชียงรายได้โอกาสแพร่ระบาดเป็นไปได้น้อย

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 63 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัด ซึ่งในบางกรณีก็ไม่เกี่ยวข้องกัน ดังนั้น การดำเนินงานของทางจังหวัดที่มีความเข้มแข็งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมโรคให้ได้ ถ้าพบผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง ผู้ติดเชื้อต้องได้รับการรักษา ผู้สัมผัสทุกคนต้องได้รับการตรวจทางห้องปฏิบ้ติการ และจะต้องมีการกำกับในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งโรงพยาบาล ยานหาหนะให้เป็นไปตามมาตรฐานป้องกันโรค จากนั้นกรมควบคุมโรคก็จะประเมินร่วมกับจังหวัด ถ้าสามารถติดตามผู้สัมผัสได้ดี ไม่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มเติมขึ้นมาก ประชาชนร่วมมือดี ก็จะทำให้การควบคุมโรคเป็นไปด้วยดี

อย่างจ.เชียงใหม่ มีผู้ป่วย 5 ราย ขณะนี้การดำเนินการต่าง ๆ ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาก ถือว่าสถานการณ์จ.เชียงใหม่อยู่ภายใต้การควบคุม มีความปลอดภัย สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ ส่วนจ.เชียงราย พบผู้ป่วย 11 ราย โดยระยะหลังเป็นผู้ป่วยที่ตรวจพบในสถานกักกันโรคซึ่งสามารถดำเนินการได้ดี ส่วนจ.พะเยา หลังจากมีเคสแรกแล้วก็ไม่มีผู้ป่วยรายอื่นเพิ่มเติม ผู้สัมผัสก็ได้ตรวจเรียบร้อย ไม่พบการติดเชื้อ ถือว่าอยู่ในระยะปลอดภัย

ขณะที่จ.พิจิตร พบผู้ป่วยรายเดียว ผู้สัมผัสตรวจได้ครบ ไม่พบการติดเชื้อ จ.ราชบุรี ที่พบผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากท่าขี้เหล็ก การควบคุมโรคยังเป็นไปด้วยดี ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ถือว่าสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม ส่วนจ.สิงห์บุรี พบ 1 ราย ถือว่าอยู่ในภาวะควบคุมโรคได้ เพราะได้ตรวจผู้สัมผัสทุกคนผลออกมาเป็นลบ และรอตรวจผลครั้งที่สองต่อไปในอีก 7 วัน ก็ถือว่าสถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม

"สังเกตว่ากรณีท่าขี้เหล็ก ทุกจังหวัดอยู่ในสถานการณ์ที่เราควบคุมได้ จุดที่เป็นจุดใหญ่ที่สุดคือจังหวัดเชียงราย เนื่องจากเป็นฝั่งตรงกันข้าม ขณะนี้ผู้ลักลอบเข้ามา ทางฝ่ายความมั่นคงก็ควบคุมอย่างเข้มแข็ง การเข้ามาระยะหลังจะเป็นการเข้ามาทางด่านที่เราเปิดช่อง แล้วนำไปอยู่สถานกักกันโรค ถือว่าสถานการณ์เชียงรายก็ถือว่าดีขึ้นตามลำดับ พี่น้องประชาชนไม่ต้องห่วง สามารถไปเที่ยวได้ ไม่ต้องงดการเดินทาง ถือว่าสถานการณ์ต่าง ๆ อยู่ในภาวะที่น่าพอใจ และจะเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเป็นไปได้น้อย ไม่ต้องกังวล"นพ.โอภาส กล่าว

ศบค. ยังแจ้งด้วยว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตร มีมติปิดสถานบันเทิง 2 แห่งที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปเที่ยว เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค.63 เป็นต้นไป พร้อมให้ทำความสะอาดพื้นที่ และมอบกระทรวงแรงงานเร่งหาแนวทางชดเชยกับผู้ประกอบการและพนักงานในสถานประกอบการต่อไป

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงสำรวจพื้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนช่องทางบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากนั้น ยังได้มอบนโยบายการปรับพื้นที่ริมแม่ลำสาละวิน ให้เป็นตลาดนัดเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ตามนโยบายที่จะสนับสนุนให้มีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าแม้จะพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศขณะนี้ แต่ยังไม่ถือว่าเป็นการระบาดรอบสอง เพราะเป็นการติดเชื้อแบบจำกัด