posttoday

กสศ.เปิดรับทุนสายอาชีพชั้นสูงปี64 สถานศึกษา1แห่งขอได้ไม่เกิน5สาขา

03 ธันวาคม 2563

กสศ.เดินหน้า"ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ปี64" เน้นกลุ่มสายอาชีพ-นวัตกรรมใหม่ สถานศึกษา 1 แห่งสามารถเสนอได้ไม่เกิน 5 สาขา

นางปัทมา วีระวานิช อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และผู้ทรงคุณวุฒิ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเผยว่า ได้มีการจัดประชุมชี้แจงโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ปี 2564 และแนวทางการค้นหาคัดกรองนักศึกษาเพื่อรับทุน มีการปรับกระบวนการเพื่อให้คุณภาพของโครงการมีความชัดเจนและส่งผลถึงผลผลิตมากขึ้น โฟกัสที่ตัวนักศึกษาที่จะจบไปอย่างมีคุณภาพ ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ลูกศิษย์ว่าคนไหนที่ขาดโอกาสจริงๆ แล้วคัดกรองมาให้ได้เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ขาดโอกาสมากที่สุด

น.ส.ธันว์ธิดา วงศ์ประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมและทุนการศึกษา กสศ. กล่าวว่า กสศ.ตั้งเป้าดูแลนักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงจนจบ 5 รุ่น การขอรับทุนโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ปี 2564 มี 2 แบบ คือ 1.ทุน 5 ปี เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน ม.3 ได้เรียนปวช. ต่อเนื่องปวส. และ 2.เป็นทุน 1-2 ปี เพื่อส่งเสริมนักเรียนม.6 หรือปวช.หรือเทียบเท่า ได้เรียนต่อระดับปวส. หรืออนุปริญญา หรือหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล 1 ปี สำหรับสถานศึกษาที่สนใจเข้าร่วมโครงการให้ยื่นผ่านระบบออนไลน์ทาง https://eefinnovet.com/ ตั้งแต่วันนี้ – 21 ธันวาคม 2563

กสศ.เปิดรับทุนสายอาชีพชั้นสูงปี64 สถานศึกษา1แห่งขอได้ไม่เกิน5สาขา

ดร.ปานเพชร ชินินทร อนุกรรมการกำกับทิศทางโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง กสศ. กล่าวว่า เป้าหมายของโครงการนี้ คืออยากให้เด็กมีงานทำจริงๆ เน้น 3 สาขา ได้แก่ 1. เป็นสาขาเป้าหมายหลักของการพัฒนาประเทศ 2. สาขาขาดแคลนในท้องถิ่นนั้นๆ 3. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดิจิตอล ส่วนหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลต้องได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาลก่อน ทั้งนี้สถานศึกษา 1 แห่งสามารถเสนอได้ไม่เกิน 5 สาขาจำนวนนักเรียนจะต้องเสนอไม่ต่ำกว่า 30 คนแต่ไม่เกิน 150 คน

นายนพพร สุวรรณรุจิ อนุกรรมการกำกับทิศทางโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง กสศ. กล่าวว่า แนวทางการพิจารณาจะมีหลักการอยู่ 6 ข้อ คือ 1.ความเชื่อมั่นว่าสถานศึกษามีความพร้อมมีความเหมาะสมจริง 2.การแนะแนว การประชาสัมพันธ์ทุนเชิงรุกให้กับสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย 3.วิธีการค้นหา คัดเลือกนักเรียนมารับทุนที่มีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ 4.สถานศึกษาพร้อมพัฒนาดูแลความเป็นอยู่และสวัสดิภาพของผู้รับทุนให้สามารถเรียนจบตามกำหนดเวลาได้หรือไม่ 5.มีความพร้อมความเต็มใจที่จะพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนให้ดีกว่าเดิมหรือไม่ และ 6.การส่งเสริมโอกาสการมีงานทำของผู้ที่จะจบการศึกษา

กสศ.เปิดรับทุนสายอาชีพชั้นสูงปี64 สถานศึกษา1แห่งขอได้ไม่เกิน5สาขา

สถานศึกษาสายอาชีพ (สถานศึกษาอาชีวศึกษา วิทยาลัยชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และสถานศึกษาอื่นๆ ทั้งรัฐและเอกชน) สามารถศึกษาประกาศทุน ได้ที่เว็บไซด์ กสศ. www.EEF.or.th ตั้งแต่วันนี้ – 21 ธันวาคม 2563