posttoday

คุมเข้ม!ศาลรธน.ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าฟังคดี"บิ๊กตู่"อยู่บ้านหลวง

01 ธันวาคม 2563

ศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าฟังคำตัดสินคดีนายกฯพักบ้านหลวง แนะให้ชมสดผ่านช่องยูทูป พร้อมออกประกาศกำหนดพื้นที่รักษาความปลอดภัยเต็มพื้นที่ตั้งแต่เที่ยงคืน

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกเอกสารชี้แจง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง ( 4) ประกอบมาตรา 160 (5) และมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(5) ประกอบมาตรา 186 วรรคหนึ่งและมาตรา 184 วรรคหนึ่ง (3) หรือไม่ในวันพุธที่ 2 ธ.ค. เวลา 15.00 น.นั้น

เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลและเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ศาลจึงมีคำสั่งกำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือผู้รับมอบฉันทะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟัง การอ่านคำวินิจฉัยของศาลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน รวมทั้ง ออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญเรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย 2563

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในการออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีอื่น ศาลไม่เคยมีการออกประกาศในลักษณะนี้มาก่อน โดยประกาศศาลรัฐธรรมนูญฯ ที่ออกมาครั้งนี้ยังระบุเหตุผลด้วยว่า หน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัย และความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 38 วรรคสอง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ประกอบข้อ 4 ข้อ 5 และข้อ 8 (8) ของข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ 2562 และข้อ 16 ของระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล 2562 ประธานศาลรัฐธรรมนูญโดยความเห็นของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงออกประกาศดังกล่าวโดยให้ประกาศนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 63 เวลา 00.01 -23.59 น.ทั้งนี้ อาณาบริเวณและพื้นที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญประกาศกำหนดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยนั้น กินพื้นที่เต็มทั้งอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรืออาคาร เอ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติแจ้งวัฒนะ

ขณะเดียวกันเว็บไซด์สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญก็มีข้อความ พร้อมลิงค์ สำหรับรับชมการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีนี้ด้วยโดยสามารถรับชมผ่านยูทูปชาแนลในชื่อ “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ “ รวมทั้งมีการแจ้งต่อสื่อมวลชนที่จะเดินทางมาทำข่าวว่าสามารถติดตามการถ่ายทอดสัญญาณเสียงได้บริเวณทางขึ้นด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญที่ติดถนนแจ้งวัฒนะ