posttoday

"ณัฎฐพล"เปรยนร.ใส่ชุดไปรเวทไปเรียนไม่ลงโทษถึงขั้นไล่ออก

01 ธันวาคม 2563

รมว.ศึกษาธิการระบุไม่โทษนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนอัดแกนนำที่คิดใจร้ายเอาเด็กมายืนเผชิญหน้ากับสถานศึกษา ย้ำบทลงโทษไม่ถึงขั้นไล่ออกแต่ละโรงเรียนมีมาตรการจากเบาไปหาหนัก

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักเรียนเลวรณรงค์ให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน แทนการแต่งเครื่องแบบนักเรียนว่า ระเบียบเรื่องแต่งกายของกระทรวงศึกษาธิการมีอยู่แล้ว ดังนั้นหากแต่งชุดอื่นมาโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ ถึงแม้จะมีการพูดคุยถึงเรื่องการแต่งกาย แต่ยังไม่มีการแก้ไขระเบียบ รวมถึงเรื่องทรงผมด้วย ยังต้องรอความเห็นจากคณะครู และผู้บริหารโรงเรียนก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่ ยืนยันยังต้องใช้ระเบียบเดิมไปก่อน และเชื่อว่าทางโรงเรียนจะมี มาตรการต่างๆ และต้องพูดคุยกับนักเรียนว่า เราอยู่ในสังคมที่ต้องมีระเบียบวินัย เมื่อกฎระเบียบยังไม่เปลี่ยนต้องปฎิบัติตามในทุก ๆ เรื่อง หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบ

ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่โทษนักเรียน แต่แกนนำคนที่คิดเรื่องนี้ "ใจร้าย"เอานักเรียนมายืนเผชิญหน้ากับสถานศึกษา แต่เวลาชุมนุมกลับไม่เห็นคนที่อยู่เบื้องหลัง คนที่ได้รับผลกระทบ คือเด็กนักเรียน แล้วแกนนำที่จะมารับผลกระทบเรื่องนี้อยู่ไหน หวังว่าเรื่องนี้จะสามารถเจรจาพูดคุยกับนักเรียนได้ เพราะหน้าที่หลักคือการเรียนหนังสือ

อย่างไรก็ตาม บทลงโทษ แต่ละโรงเรียนจะมีมาตรการที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความรุนแรงของการแสดงออก แต่ระเบียบของกระทรวงระบุไว้ชัดเจน ว่า จะเริ่มจากการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียน จากนั้นจะมีการเชิญผู้ปกครองมาชี้แจง ถึงบทลงโทษ ซึ่งจะไม่รุนแรงถึงขั้นไล่ออก

นายณัฎฐพล ยืนยันว่า ในฐานะที่เป็น รมว.ศึกษาธิการมีหน้าที่ในการรักษากฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ โดยกำลังพิจารณาความเหมาะสมเรื่องการแต่งกาย เชื่อว่าอีกไม่นานจะแล้วเสร็จ เพราะยังติดปัญหาจะให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนทั้งประเทศไม่ได้ อาจสร้างปัญหาให้กับครูและผู้ปกครองว่า ชุดที่นักเรียนใส่มีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะชุดอาจจะโป๊ หรือไม่เหมาะสมกับสถาน แต่มีความเป็นไปได้ในอนาคตจะให้แต่งชุดไปรเวทได้ 1 ครั้งต่อเดือนหรือ 1 ครั้งต่อเทอม ทุกปัญหาพร้อมรับฟังและพยายามแก้ไขแต่จะให้ทำทันทีถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้และมั่นใจมีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่า 50 % ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน