posttoday

นร.ขอนแก่นโวยถูกอาจารย์ปกครองเรียกไปขู่ใส่ชุดไปรเวทมาเรียน

01 ธันวาคม 2563

ขอนแก่น-อาจารย์โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยม เรียกนักเรียนใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนเข้าห้องปกครองนานกว่า 3 ชั่วโมง ขณะที่ภาคีนักเรียน KKC เตรียมเคลื่อนไหวเย็นนี้

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้มีการเผยแพร่ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ภาคีนักเรียนKKC” ที่ได้มีการไลฟ์สดบรรยากาศหลังจากกลุ่มนักเรียนมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการแต่งชุดไปรเวทมาเรียนหนังสือ โดยระบุข้อความว่า “สถานการณ์ปัจจุบัน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ศึกษาศาสตร์” โดยเป็นเหตุการณ์ภายหลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ ในคลิปวีดีโอผู้ที่ไลฟ์สดเป็นนักเรียนชาย บรรยายสถานการณ์ในคลิป ใจความคือ หลังจากที่นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยม (ศึกษาศาสตร์) แต่งชุดไปรเวทมาที่โรงเรียน มีอาจารย์ฝ่ายปกครองเรียกตัวนักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวทประมาณ 10 คน เข้าไปภายในห้องปกครองและมีการพูดคุยโดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในโรงเรียน ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง นักเรียนทุกคนจึงออกจากห้องมาทั้งหมด ซึ่งนักเรียนที่ได้ออกมาบางคนเปิดเผยในไลฟ์สดว่าอาจารย์เรียกไปคุยเกี่ยวกับการใส่ชุดไปรเวทมาเรียน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการพูดคุยว่าเป็นอย่างไร ก่อนที่นักเรียนทั้งหมดจะเข้าเรียนตามปกติ พร้อมทั้งจะมีการแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นอีกครั้ง และเตรียมเคลื่อนไหวในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนักเรียนระดับชั้น ม.6 ของกลุ่มภาคีนักเรียน KKC เปิดเผยรายละเอียดว่า หลังจากกลุ่มภาคีนักเรียน KKC มีการใส่ชุดไปรเวทมาเรียนหนังสือในวันเปิดเทอมวันแรก มีนักเรียนที่ถูกอาจารย์ฝ่ายปกครองเรียกเข้าไปพบ คือที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) พอทราบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นทางกลุ่มฯก็ได้เข้ามาช่วยคุยกับอาจารย์ว่า สามารถใส่ได้ แต่อาจารย์ก็ไม่ยอมปล่อยตัว พร้อมขอเชิญให้นักเรียนที่มาช่วยกลับไปที่โรงเรียนตัวเอง ทั้งยังคงมีการประสานอาจารย์ของนักเรียนที่มาช่วยให้มารับตัวนักเรียนกลับไป

นร.ขอนแก่นโวยถูกอาจารย์ปกครองเรียกไปขู่ใส่ชุดไปรเวทมาเรียน

"ทางกลุ่มมองว่าต้องอยู่ช่วยเพื่อนช่วยน้อง และไลฟ์สดเพื่อกดดัน ยืนยันว่าการใส่ชุดไปรเวทมาเรียนสามารถทำได้ อาจารย์ก็ไม่สามารถลงโทษได้ งในช่วงเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีนักเรียนจากหลายโรงเรียนได้เข้ามานั่งรอที่หน้าห้องปกครองเพื่อ ให้อาจารย์ปล่อยตัวนักเรียนออกมา นอกจากนี้อาจารย์ที่อยู่ภายในห้องยังได้ออกมาถ่ายรูปนักเรียนโดยที่นักเรียนไม่ยินยอมด้วย ในส่วนนี้ทำให้รู้สึกว่านักเรียนถูกคุกคาม เมื่อเวลาจะผ่านไปประมาณ 3 ชั่วโมง อาจารย์จึงยอมปล่อยนักเรียนออกมาเรียนตามปกติ การที่นักเรียนอยู่ในห้องๆ หนึ่ง 3 ชั่วโมง และไม่ใช่ห้องเรียน ทำให้รู้สึกว่า เวลาดังกล่าวควรจะเป็นเวลาของการเรียนรู้ แต่กลับต้องมานั่งพูดคุยเกี่ยวกับการใส่ชุดไปรเวทมาเรียน เบื้องต้นจากการสอบถามเพื่อนๆที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า การกระทำของอาจารย์เหมือนเป็นการใช้อำนาจให้นักเรียนรู้สึกกลัวหากใส่ชุดไปรเวทมาเรียนหนังสือ ทำให้หลายๆคนกลัวและไม่กล้าขับเคลื่อน"

แกนนำกลุ่มเครือข่ายภาคีนักเรียน KKC กล่าวว่า จากการสอบถามเพื่อนทราบว่า มีหลายคน หลายโรงเรียน ที่ร่วมกิจกรรม อาจารย์ขอรายชื่อนักเรียน โดยที่บางโรงเรียนระบุชัดเจนว่า หากไม่ใส่ชุดนักเรียนจะไม่ให้เข้าห้องเรียน เพื่อนต้องให้ผู้ปกครองนำชุดนักเรียนมาให้เปลี่ยนที่โรงเรียน แม้ว่าทางโรงเรียนจะบอกให้กลับ แต่เพื่อนยืนยันว่าจะเข้าห้องเรียน เพราะตั้งใจมาเรียนแล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงเย็นของวันนี้ ภาคีนักเรียน KKC จะมีการเคลื่อนไหวในกรณีที่เกิดขึ้น ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมชุมนุมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปมบ้านพักหลวง ในวันที่ 2 ธ.ค.253 อีกด้วย

นร.ขอนแก่นโวยถูกอาจารย์ปกครองเรียกไปขู่ใส่ชุดไปรเวทมาเรียน