posttoday

ผู้ค้าอยากให้ขยายเวลา-เพิ่มจำนวนคนร่วมโครงการคนละครึ่ง

28 พฤศจิกายน 2563

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจ พ่อค้าแม่ค้า พบโครงการคนละครึ่ง ช่วยเพิ่มยอดขายเฉลี่ยร้อยละ 30.2 มองช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประเทศ และอยากให้ขยายเวลา - เพิ่มจำนวนคนให้มากขึ้น

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 63 กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ดำเนินการสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “พ่อค้าแม่ค้าว่าไง...การขายในโครงการคนละครึ่ง” โดยเก็บข้อมูลจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ พบว่า ร้านค้าที่ตอบแบบสอบถามมากที่สุดคือ ร้านอาหารทั่วไปคิดเป็นร้อยละ 44.3 รองลงมาคือ ร้านสะดวกซื้อคิดเป็นร้อยละ 10.0 และร้านขายเครื่องดื่มและร้านขายเสื้อผ้ามีร้อยละ 9.7 เท่ากัน

เมื่อถามว่าโครงการคนละครึ่ง ช่วยทำให้ยอดขายเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่ร้อยละ 88.3 เห็นว่าช่วยทำให้ขายได้เพิ่มขึ้น (โดยในภาพรวมยอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 30.2) ส่วนร้อยละ 11.2 เห็นว่าขายได้เท่าเดิม และร้อยละ 0.5 เห็นว่าขายได้ลดลง (โดยในภาพรวมยอดขายลดลงเฉลี่ยร้อยละ 7.1)

ส่วนความเห็นต่อโครงการคนละครึ่งมีผลอย่างไรบ้าง นอกเหนือจากการกระตุ้นยอดขาย ส่วนใหญ่ร้อยละ 68.0 เห็นว่าทำให้เข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น รองลงมาร้อยละ 61.2 เห็นว่าทำให้สะดวก รวดเร็วเวลาจ่ายเงิน และร้อยละ 57.3 เห็นว่าทำให้ใช้แอพพลิเคชั่นโอน -ถอนเงินเป็น เมื่อถามความเห็นต่อภาพรวมโครงการคนละครึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประเทศได้มากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ร้อยละ 63.5 เห็นว่าช่วยได้ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ส่วนร้อยละ 35.8 เห็นว่าช่วยได้ระดับปานกลาง ขณะที่มีเพียงร้อยละ 0.7 เห็นว่าช่วยได้ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด

สำหรับเรื่องที่อยากเสนอแนะให้ปรับปรุงพบว่า อยากให้มีการขยายระยะเวลาโครงการต่อไปอีกคิดเป็นร้อยละ 28.5 รองลงมาคือ อยากให้เพิ่มจำนวนคนเข้าร่วมโครงการ ให้ทุกคนเข้าถึงสิทธิ์ได้ คิดเป็นร้อยละ 21.0 และอยากให้ปรับปรุงไม่ให้แอปฯล่ม ให้แก้ปัญหาสแกน QR code จ่ายเงินให้เร็วกว่านี้ คิดเป็นร้อยละ 17.8

สุดท้ายเมื่อถามว่าหากมีมาตรการแบบโครงการคนละครึ่งอีกในปีหน้า ท่านจะเข้าร่วมหรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 97.9 ระบุว่าจะเข้าร่วม ส่วนร้อยละ 1.9 ระบุว่ายังไม่แน่ใจ ขณะที่มีเพียงร้อยละ 0.2 ระบุว่าจะไม่เข้าร่วม