posttoday

รอง ผบช.น.เหตุยิงกันหลังม็อบยุติ เป็นกลุ่มการ์ดราษฎรทะเลาะกันเอง

26 พฤศจิกายน 2563

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยัน จากการสอบสวนพยานพบผู้ก่อเหตุยิงกันหลังม็อบยุติชุมนุมหน้าSCB เป็นกลุ่มการ์ดราษฎร เหตุจากทะเลาะกันเอง

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 63 เวลา 09.40 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงเหตุหลังการยุติการชุมนุมบริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ แยกรัชโยธิน แล้วมีเหตุวุ่นวายเกิดเสียงระเบิด และเสียงปืน เป็นให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บว่า จากที่ได้รับรายงานจากสน.พหลโยธิน เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 63 เวลาประมาณ 22.00 น. หลังจากที่ผู้ชุมนุมได้มีการเลิกชุมนุมแล้ว ได้มีการทะเลาะวิวาทได้มีการโยนประทัด หรือวัสดุอย่างหนึ่งอย่างใดใส่กัน

จากนั้นกลุ่มผู้ที่ทะเลาะวิวาทกัน 2 กลุ่มได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้อยู่ที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลพระราม 9

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนพยานในที่เกิดเหตุไปแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปาก ทราบว่ามีการทะเลาะเบาะแว้งกันมาตั้งแต่ฝั่ง SCB หลังจากที่มีการเลิกชุมนุมได้มีการมาถกเถียงกันต่อแล้วมีการทะเลาะวิวาทกัน ในเบื้องต้นพบว่าเป็นกลุ่มการ์ดของคณะราษฎร ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดที่มาจากเทคนิคมีนบุรี หรืออาชีวะมีนบุรีโปลีเทคนิค และผู้บาดเจ็บมาจากอาชีวะปทุม ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดด้วยกันที่ทะเลาะกัน รวมทั้งมีภาพจากกล้องวงจรปิดและคลิปจากผู้สื่อข่าวและประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นบันทึกภาพไว้

"จากการสืบสวนยืนยันแน่นอนว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุทั้ง 2 ฝ่าย อยู่ในกลุ่มการ์ดที่มาทำหน้าที่ที่เดียวกันแล้วทะเลาะกันด้วยเรื่องงานในการชุมนุม ไม่ได้มีกลุ่มอื่นเข้ามาแฝงตัวแต่อย่างใด"พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ส่วนการพกปืนเข้าที่ชุมนุมจะส่งผลกับการดูแลความปลอดภัยในอนาคตหรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่ง ทั้งจากการชุมนุมที่แยกเกียกกายและการชุมนุมที่นี่ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ทั้งนี้การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ การนำอาวุธเข้ามาจะทำให้การชุมนุมเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นที่ชัดเจนตั้งแต่ครั้งที่แล้วและครั้งที่ SCB ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีมาตรการต่างๆ ในการดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิด โดยหลังจากนี้อาจจำเป็นต้องมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มขึ้น ขณะที่ การสืบสวนคืบหน้าไปมากแล้ว ได้ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดและพยานหลักฐานบางอย่างที่อาจจะนำตัวถึงผู้กระทำผิด

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ขอฝากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมว่าการชุมนุมเป็นสิทธิตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ผู้จัดการชุมนุมต้องเข้มงวดกับการ์ดของตัวเอง จะต้องมีการตรวจอาวุธ อุปกรณ์ สิ่งของ ถ้ามากระทำผิดเช่นเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 25 พ.ย.63 ตำรวจจะต้องมีมาตรการและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"ถ้าการชุมนุมไม่มีความปลอดภัย เช่น มาแล้วมีการทะเลาะวิวาทกัน และใช้อาวุธ โดยเฉพาะการทะเลาะวิวาทกันในกลุ่มการ์ดด้วยกัน ผู้มาชุมนุมอาจจะโดนลูกหลง ครั้งนี้โชคดีคือมีการทะเลาะวิวาทหลังจากเลิกชุมนุมแล้ว หากมีการทะเลาะวิวาทกันระหว่างที่มีการชุมนุม ประชาชนที่มาชุมนุมโดยสุจริตอาจจะได้รับผลกระทบ"