posttoday

คุก2ปีไม่รอลงอาญา! "อดีตปธ.บอร์ดบินไทย"ทุจริตขนสัมภาระเกินสิทธิ

25 พฤศจิกายน 2563

พิพากษาจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา อดีตประธานกรรมการบริหารบินไทย สั่งลูกน้องแก้ตัวเลขขนสัมภาระขึ้นเครื่องเกินสิทธิ เลี่ยงจ่ายค่าส่วนเกิน

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 63 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อท.187/2562 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัลลภ พุกกะณะสุต อดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และอดีตกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย เป็นจำเลย ตามความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11

กรณีที่ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิด นายวัลลภ เมื่อปี 2561 กล่าวหาว่าเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารการบินไทย ช่วงปี 2552 ใช้อำนาจโดยทุจริต สั่งการให้พนักงานการบินไทยฯ แก้ไขน้ำหนักการขนสัมภาระของจำเลยและคณะขึ้นเครื่องขณะเดินทางไป-กลับต่างประเทศ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่จะไม่ต้องเสียค่าระวางสัมภาระส่วนเกินจากสิทธิที่สามารถขนสัมภาระได้ โดยน้ำหนักรวมสัมภาระของจำเลยและคณะนับได้กว่า 300 กิโลกรัมเกินจากสิทธิกว่า 200 กิโลกรัมคิดเป็นค่าระวางสินเกินประมาณ 300,000 บาทเศษ จึงเป็นการกระทำเจตนาเพื่อจะหลีกเลี่ยงการต้องเสียค่าระวางสัมภาระที่เกินสิทธิ

โดยการกระทำของจำเลยจงใจละเว้นการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ หรือคำสั่งของ บมจ.การบินไทย เพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบสำหรับจำเลยและคณะ เป็นเหตุให้ บริษัท การบินไทย เสียหาย ที่ไม่สามารถจัดเก็บค่าส่วนเกินการขนสัมภาระที่เกินสิทธิได้ โดยจำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิจารณาหลักฐานจากการไต่สวนแล้ว เห็นว่า พยานหลักฐานของ ป.ป.ช.โจทก์ มีน้ำหนักให้มั่นคงรับฟังได้ว่า กระทำของจำเลยเป็นความ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11 จึงพิพากษาให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ

ต่อมา จำเลย ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดีโดยใช้หลักทรัพย์เดิมมูลค่า 200,000 บาท

โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิจารณาแล้วก็อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย ระหว่างอุทธรณ์คดี พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรณีดังกล่าวหลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายในของการบินไทยแล้วก็ได้มีการสั่งปรับนายวัลลภด้วย