posttoday

เปิดรายชื่อ 64 คลินิก-รพ.เอกชน ถูกยกเลิกบัตรทอง มีผลวันนี้ กระทบ 8 แสนคน

18 กันยายน 2563

สปสช. แจงแนวทางบรรเทาผลกระทบประชาชน หลังยกเลิกสัญญา คลินิกชุมชนอบอุ่น -รพ.เอกชน จำนวน 64 แห่ง มีผล18 ก.ย. เหตุทุจริตเงินบัตรทอง พร้อมเร่งจัดหาหน่วยบริการใหม่รองรับ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมด้วย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวชี้แจงแนวทางรองรับการดูแลประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ประมาณ 8 แสนราย ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมบอกยกเลิกสัญญาการให้บริการสาธารณสุขของคลินิกชุมชนอบอุ่นและโรงพยาบาลที่กระทำผิดสัญญาให้บริการสาธารณสุขในการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำนวน 64 แห่ง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2563 เป็นต้นไป

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริต ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการทางกฎหมาย เพราะในสัญญาระบุชัด ว่าจะต้องยกเลิกสัญญา แต่สำหรับประชาชน ราวๆ 8 แสนคน ที่เลือกคลินิกนั้นๆ เป็นคลินิกประจำ เมื่อยกเลิกสัญญา จะส่งต่อการเข้ารับบริการของประชาชน 

นพ.การุณย์ กล่าวว่า เราได้ยกเลิก 18 คลินิกชุมชนอบอุ่น ไปเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกระทบประชาชนประมาณ 2 แสนคน จากนั้นมีการขยายผล และพบว่ามีอีก 66 คลินิกเพิ่มเติม ที่พบข้อน่าสงสัย ซึ่งดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ค.2563 และวันนี้ ก็เป็นวันที่จะมีผลบอกเลิกสัญญาการเป็นหน่วยบริการ ซึ่งจะกระทบกับประชาชนราว 8 แสนคน ซึ่งทาง สปสช. มีความจำเป็น เพราะหากไม่บอกเลิกสัญญา ประชาชนจะถูกสวมสิทธิ์ ไม่ได้เข้ารับบริการ แต่ถูกบอกว่ามาเข้ารับบริการ ซึ่งประชาชนกลุ่มนี้จะไม่ได้ถูกคัดกรองความเสี่ยงในโรคเบาหวาน ความดัน ดังนั้นจะไม่รู้เลยว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ และสูญเสียโอกาสในการเข้ารับบริการไป ในส่วนขององค์กร ก็จะขาดความน่าเชื่อถือในเรื่องการวางแผน บริหารจัดการ รวมถึงกระทบงบประมาณของประเทศ จึงเป็นความจำเป็นที่จะต้องบอกเลิกสัญญา และบอกเลิกความเป็นหน่วยบริการ ทั้งนี้ สำนักงานฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ รวมถึง ประสานหน่วยบริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เตรียมรองรับประชาชนประชาชน ทั้ง 8 แสนคน ซึ่งประชาชนสามารถเข้ารับบริการในพื้นที่ใดก็ได้ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมระบบข้อมูล ในกรณีที่เป็นโรคเรื้อรัง และต้องการที่จะได้ข้อมูลยา หรือผลการตรวจ ซึ่งประชาชนสามารถไปขอประวัติการรักษาพยาบาล ที่คลินิกที่ทำการรักษาอยู่ได้ ถ้าไม่สะดวก สามารถเข้าไปที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้เตรียมข้อมูลไว้ให้แล้ว

ทั้งนี้ สปสช. อยู่ระหว่างการจัดหาผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาทดแทน ซึ่งหากส่งผู้ป่วยเข้าไปในระบบของภาครัฐทั้งหมด อาจมีความแออัด และไม่ได้รับการบริการที่ทั่วถึง ตอนนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนอย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชน ขณะนี้ สามารถเข้ารับบริการในหน่วยบริการใดก็ได้ทั้งรัฐและเอกชน ที่ยังอยู่ในระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่าย

ทพ.อรรถพร ย้ำว่า ในส่วนของประชาชนที่เคยเข้ารับบริการในคลินิกนั้นๆ แล้วเพิ่งจะทราบว่าไม่ได้เป็นคู่สัญญากับ สปสช. แล้ว ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยเร่งด่วน คือ คนไข้ที่ได้รับการนัดผ่าตัดล่วงหน้า ,กลุ่มที่นัดไปรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นคนไข้ใน,หญิงตั้งครรภ์ นัดวันคลอดแล้ว, ฟอกไตต่อเนื่อง

ทั้งหมดนี้ ทาง สปสช. ได้ประสานนำข้อมูล และติดต่อล่วงหน้าไปแล้ว แต่หากยังไม่ได้รับการติดต่อไปของ สปสช. คนไข้สามารถโทรเข้ามาที่ สายด่วน 1330 ตลอด 24 ชม. ซึ่งมีการเตรียมคู่สายไว้ 60 คู่สาย หรือสามารถแชตเข้ามาทางอินบ็อกซ์ เฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือแอดไลน์ @1330_2 แล้วแจ้งข้อมูล ปัญหาที่อยากให้ช่วย พร้อมเบอร์ติดต่อกลับ ส่วนกรณีอื่นๆ อย่างผู้ที่ต้องรับยาเบาหวาน ความดัน ต้องได้รับยาต่อเนื่อง อยู่ระหว่างการหาสถานที่ใหม่ให้ โดย สถานพยาบาลที่ถูกยกเลิกประกอบด้วย

1.รพ.บางไผ่2.รพ.ปิยะเวท3.รพ.ทั่วไปขนาดเล็กนันอา4.รพ.วิชัยเวช แยกไฟฉาย5.รพ.พระราม 26.รพ.สุขสวัสดิ์7.รพ.เพชรเกษม 28.รพ.บางปะกอก 99.รพ.บางขุนเทียน 110.บางบอนคลินิกเวชกรรม11.คลินิกเวชกรรมลาซาล12.ธนารมย์สหคลินิก13.คลินิกเวชกรรมทุ่งครุ14.เพชรทองคำคลินิกเวชกรรม สาขาพระราม 215.คลินิกสุพจน์เวชกรรม16.รื่นฤดีสหคลินิก17.เทียนทะเลคลินิกเวชกรรม18.สี่แยกประเวศคลินิกเวชกรรม19.มิตรชุมชนคลินิกเวชกรรม สาขาลาดพร้าว 11120.คลินิกเวชกรรมวิภาวดี ซอย 221.ธราวรรณสหคลินิก (เวชกรรมและการแพทย์แผนไทย)22.คลินิกเวชกรรมลาดพร้าว 12223.พระยาสุเรนทร์คลินิกเวชกรรม สาขาแกรนด์ออคิด24.คลินิกเวชกรรมวิภาวดี 6025.โพธิ์สุวรรณคลินิกเวชกรรม สาขาบางเขน26.สายหยุดโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก27.คลินิกเวชกรรมเยนเนอรัลธนินทร28.พหลฯ 58 คลินิกเวชกรรม29.คลินิกเวชกรรมทวิมาศ สาขารามคำแหง 36/130.คลินิกเวชกรรมทวิมาศ สาขารามคำแหง 5331.เจริญนครธนบุรีคลินิกเวชกรรม32.สหคลินิกกล้วยน้ำไท สาขาเดอะช็อปปส์แกรนด์พระราม 9

33.เมืองมีนบุรีคลินิกเวชกรรม34.คลินิกเวชกรรม ซอยนวลจันทร์35.เจริญราษฎร์คลินิกเวชกรรม36.สหคลินิกถนนนวมินทร์37.คลินิกเวชกรรมสายสัมพันธ์38.การแพทย์เทอดไทคลินิกเวชกรรม39.คาเมราตาคลินิกเวชกรรม40.คาเมราตาคลินิกเวชกรรม สาขาหลักสี่41.คาเมราตาคลินิกเวชกรรม สาขาทุ่งสองห้อง42.สายไหมคลินิกเวชกรรม สาขาเคหะร่มเกล้า43.ลภาราม 1 คลินิกเวชกรรม44.ลาดพร้าวการแพทย์คลินิกเวชกรรม45.คลินิกเวชกรรมวังหิน46.สร้างสุขคลินิกเวชกรรม47.คลินิกเวชกรรมรวินท์มาศ48.ศิริกัญญาคลินิกเวชกรรม49.บางขุนเทียน 2 คลินิกเวชกรรม50.จันทร์ 16 คลินิกเวชกรรม51.มิตรไมตรีสหคลินิก สาขาลาซาล

52.สะพานสูงคลินิกเวชกรรม53.สุขะวิทยาสหคลินิก54.มิตรไมตรีสหคลินิก สาขาอุดมสุข55.กานพัชทวีคลินิกเวชกรรม56.เมืองธรรมคลินิกเวชกรรม (สาขาพัฒนาการ)57.เมืองธรรมคลินิกเวชกรรม (สาขาพระโขนง)58.เมืองธรรมคลินิกเวชกรรม59.เมืองเพชรคลินิกเวชกรรม60.เพชรเกษม 69 คลินิกเวชกรรม61.คลินิกเวชกรรม ม.เศรษฐกิจ62.คลินิกทันตกรรมยิ้มพราว63.คลินิกทันตกรรมวี-เด็นทัลแคร์ (บางเขน)64.คลินิกทันตกรรมวี-เด็นทัลแคร์ (ลาดกระบัง)