posttoday

ททท.มอบรางวัลมาตรฐานโรงแรม 3-5 ดาวฟื้นฟูธุรกิจโรงแรมทั่วไทย

17 กันยายน 2563

ททท.มอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม 3-5 ดาวThailand Hotel Standard 2021-2023 ยกระดับที่พักเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมอุตสาหกรรมโรงแรมให้เข้มแข็ง

นายยุทธศักด์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)เปิดเผยว่า ททท.เตรียมมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม 3-5 ดาว ( Thailand Hotel Standard 2021-2023 ) ขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้  โดย ททท.เล็งเห็นว่า ธุรกิจโรงแรมเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และหนึ่งในพันธกิจหลักในวาระที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยถือโอกาสครบรอบ 60 ปี  คือ การผลักดันเป้าหมายในการสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการพัฒนาและยกระดับที่พักโรงแรม-รีสอร์ทให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ในช่วงที่ต้องเผชิญภาวะวิกฤติจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนและจำเป็นอย่างยิ่ง ในการที่จะช่วยส่งเสริมผลักดัน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้แก่ภาคอุตสาหกรรมโรงแรมเป็นได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของโรงแรม-รีสอร์ทต่างๆ ในการกลับมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบหลังเผชิญปัญหาสถานการณ์โควิด-19

“การจัดทำมาตรฐานยกระดับโรงแรมให้สามารถเทียบเคียงได้กับมาตรฐานสากล ถือว่าจำเป็นต้องมีระบบอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและเชื่อถือได้ในการส่งมอบคุณค่าของบริการที่ดีให้แก่ลูกค้าอย่างเหมาะสม โดยมีเกณฑ์มาตรฐานในการคุ้มครองโรงแรมและผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการพัฒนาและการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ททท.เชื่อว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้จะเป็นทิศทางอันดีต่อการส่งเสริมและพัฒนาให้ภาคอุตสาหกรรมโรงแรมมีความเข้มแข็ง ยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่น และความพึงพอใจในบริการให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยจะได้หันมาท่องเที่ยวในประเทศกันมากขึ้น ”นายยุทธศักดิ์กล่าว

นายยุทธศักด์ กล่าวว่า ททท.ได้เตรียมจัดงานพิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม ให้แก่โรงแรม-รีสอร์ท ในระดับ 3-5 ดาว  98 แห่งทั่วประเทศที่ผ่านการตรวจประเมินเกณฑ์มาตรฐาน โดยบูรณาการร่วมกับมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย และสมาคมโรงแรม ดำเนินการตรวจมาตรฐานโรงแรมที่สมัครเข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานโรงแรมไทยตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา พร้อมเตรียมนำเสนอผลงานโดดเด่นของกลุ่มโรงแรมที่ผ่านตรวจประเมินการยกระดับ มาร่วมจัดแสดงพื้นที่ Showcase โดยแบ่งหมวดหมู่ตามกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง อาทิ กลุ่มโรงแรม MICE Hotel , กลุ่มโรงแรม Family & Friendly Hotel , กลุ่มโรงแรม Design Hotel  และกลุ่มโรงแรม Sustainability Hotel เพื่อสร้างบรรยากาศทางการท่องเที่ยว พร้อมกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศ   ด้วยข้อเสนอพิเศษสุด กับแพ็กเกจท่องเที่ยวจากโรงแรมต่างๆ ในราคาพิเศษเพื่อต้อนรับฤดูแห่งการท่องเที่ยวในช่วงส่งท้ายปี 2563 โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวผ่านช่องทางเวบไซต์ https://tourismdepartmentstore.tourismthailand

นอกจากนี้ ททท.ได้มีมาตรการเร่งด่วนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม-กันยายน 2563 ช่วยเหลือสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว โดยผนึกกำลังกับสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว องค์กรภาครัฐและเอกชน จัดแคมเปญ  ”ซ่อมสร้าง” สินค้าและบริการการท่องเที่ยว เพื่อยกระดับพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งการสร้างความมั่นใจด้านสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาใช้บริการรู้สึกผ่อนคลายภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย พร้อมส่งมอบการบริการที่ดีให้แก่ลูกค้าและการรักษาชื่อเสียงและคุณภาพ   โดยเฉพาะมาตรฐานด้านความปลอดภัย สุขอนามัย สิ่งแวดล้อมและการบริการ สอดคล้องกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่ต้องการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยโดยเร็ว เพื่อนำไปสู่การจ้างงานและหมุนเวียนเศรษฐกิจภายในประเทศ สร้างความเชื่อมั่นสู่เที่ยวไทยวิถีใหม่ New Normal

ทั้งนี้ ททท. สมาคมโรงแรมไทย และมูลนิธิมาตรฐานโรงแรมไทย จะจัดงานพิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานโรงแรม 3-5 ดาว ขึ้น ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ที่ห้องไทยจิตรลดาบอลรูม โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค เวลา 15.00น. เป็นต้นไป