posttoday

สธ.ชง ครม.ไฟเขียวซื้อเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง 878 ล้าน

17 กันยายน 2563

อนุทิน เผย คกก.เงินกู้ อนุมัติงบ 878 ล้านซื้อเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งให้โรงพยาบาลทุกภูมิภาค ก่อนส่ง ครม.เห็นชอบ

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการพิจารณาโครงการเงินกู้ เพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาอนุมัติโครงการจัดหาเครื่องฉายรังสีรักษา สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง จำนวน 7 เครื่อง เพื่อติดตั้งและให้บริการรักษาผู้ป่วย ในโรงพยาบาลในภูมิภาค จำนวน 6 เครื่อง และที่สถาบันมะเร็ง กรุงเทพ 1 เครื่อง ซึ่งเป็นการกระจายเครื่องรังสีรักษาโรคมะเร็ง ให้ครบทุกเขตสุขภาพ ตามแผนงานให้บริการประชาชน ที่กระทรวงฯจัดทำไว้

ซึ่งจะเป็นการลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยายาล และลดเวลารอคอย รอคิวรักษาอาการป่วย ให้แก่ผู้ป่วย อีกทั้งทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น สะดวกขึ้น และลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด19 ที่โรงพยาบาล อีกด้วย

"การพิจารณาให้ความเห็นชอบงบประมาณ 878 ล้านบาท ครั้งนี้ จะช่วยเหลือประชาชนได้เป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นการใช้งบประมาณที่คุ้มค่า และ เชื่อว่าคณะรัฐมนตรี จะให้ความเห็นชอบนำเสนอในเร็วๆนี้ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ (สภาพัฒน์)"

สำหรับสถานพยาบาล ที่จะมีการติดตั้งเครื่องรังสีรักษา จำนวน 7 เครื่องที่ได้รับอนุมัติ ครั้งนี้ ประกอบด้วย โรงพยายาลพุทธชินราช โรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โรงพยาบาลนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรุงเทพฯ