posttoday

ตำรวจเผยประเมินจำนวนม็อบ19ก.ย.ยังไม่แน่นอน เหตุบางกลุ่มยกเลิกร่วม

16 กันยายน 2563

ผบช.น.แจงเจ้าหน้าที่ประเมินจำนวนม็อบทุกวัน แต่ยอดยังไม่แน่นอน เพราะบางกลุ่มก็ยกเลิกเข้าร่วม ยันจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่มาจับกุมหรือปราบปราม

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 63 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงมาตรการเตรียมพร้อมรับการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. 63ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการระดมกวาดล้างอาวุธปืน และอาวุธต่างๆ ระเบิด นอกจากนี้ยังมีการปิดล้อมตรวจค้นในสถานที่ต้องสงสัยเนื่องจากเกรงว่าจะมีบุคคลอื่น มาก่อเหตุ ป่วนในพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการประเมินจำนวนผู้ชุมนุมทุกวัน แต่ขณะนี้ยอดยังไม่แน่นอน เพราะทราบว่าจะมีผู้ชุมนุมกลุ่มอื่นเดินทางมาร่วมด้วยแต่ บางกลุ่มก็ยกเลิกไป

สำหรับการจัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะพิจารณา ตามสัดส่วนของผู้จัดกิจกรรม ซึ่งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการเตรียมพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่จัดกำลังมาเพื่อจับกุม หรือปราบปราม นอกจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมให้ประชาชนได้ทราบด้วย

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ตำรวจนครบาล ได้ประสาน ขอกำลังจาก กองบัญชาการตำรวจภูธร ใกล้เคียงมาช่วยเหลือในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม แต่จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยจะมีการจัดกำลังให้เหมาะสมกับผู้ชุมนุม โดยเน้นสถานที่หลักๆ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ท้องสนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมทั้งมีการตั้งจุดตรวจเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณรอบพื้นที่การชุมนุม