posttoday

ป.ป.ส.แจงออสเตรเลียจับ "เมทแอมเฟตามีน" ซุกกระป๋องกะทิส่งจากไทย

15 กันยายน 2563

ป.ป.ส. แจงเคสตำรวจออสซี่จับ "เมทแอมเฟตามีน" ซุกกระป๋องกะทิส่งจากไทย เผยเป็นฝีมือนักค้ายารายเดียวกัน เคยถูกจับมาแล้ว 3 ครั้ง

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 63 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) กล่าวว่ากรณีเว็บไซต์นิวส์ ของออสเตรเลีย รายงานว่า ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (Australian Federal Police หรือ AFP) บุกเข้ายึดสารเสพติดชนิดเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) ซึ่งถูกละลายมาในกระป๋องกะทิ จำนวน 600 ลิตร จับกุมตัวชาวท้องถิ่น 2 ราย เป็นหญิงอายุ 29 ปี และชายอายุ 20 ปี ซึ่งได้ตรวจสอบการขนส่งสินค้าทางอากาศ พบว่า มีกะทิกระป๋อง จำนวน 86 ลัง ส่งมาจากประเทศไทย ถึงนครซิดนีย์นั้น

การจับกุมดังกล่าว ป.ป.ส. ได้รับทราบข้อมูล จากมาตรการสกัดกั้นการลำเลียงยาเลยติดทางท่าอากาศยานนานาชาติและพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ (Airport Interdiction Taskforce : AITF) ภายใต้ปฏิบัติการ TASK FORCE STORM โดยได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 63 ป.ป.ส. ได้รับแจ้งจาก AFP กรณีเจ้าหน้าที่ศุลกากรซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ตรวจยึดยาเสพติดซุกซ่อนในพัสดุไปรษณีย์ จำนวน 3 ชิ้น โดยส่งจากประเทศไทย ทางอากาศ

พัสดุชิ้นที่ 1 วันที่ 10 ส.ค. 63 โดยตรวจยึดไอซ์ น้ำหนักประมาณ 8.9 กก. ซุกซ่อนในห่อผงกะทิ ซึ่งส่งผ่านบริษัท DHL ระบุชื่อผู้ส่ง DHL EXPRESS ตั้งอยู่ จ.สมุทรปราการ

พัสดุชิ้นที่ 2 วันที่ 13 ส.ค. 63 ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนักประมาณ 5 กก. ซุกซ่อนบริเวณคอเสื้อของชุดไทย ส่งผ่านขนส่งแห่งหนึ่งในพื้นที่ กทม.

พัสดุชิ้นที่ 3 วันที่ 17 ส.ค. 63 ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนักประมาณ 813 กก. ซุกซ่อนผสมอยู่ในกระป๋องกะทิ (รวมน้ำหนักกะทิทั้งหมด) จำนวน 24 ลัง ส่งผ่านขนส่งแห่งหนึ่งในพื้นที่ กทม. ต่อมาวันที่ 11 ก.ย. 63 ทางการออสเตรเลีย ขยายผลจับกุมผู้รับยาเสพติดได้ 2 คน เป็นผู้หญิงชาวลาวที่อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย

นายนิยม กล่าวว่า การลักลอบส่งยาเสพติดทางพัสดุไปรษณีย์ทั้ง 3 ชิ้นนี้ เป็นการดำเนินการของเครือข่ายนักค้ายาเสพติดเดียวกัน จากข้อมูลการสืบสวน ยาเสพติดที่ตรวจยึดนั้น ถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนโดยทำการซุกซ่อน ดัดแปลงมาแล้ว และนำมาพักคอยไว้ที่โกดังแห่งหนึ่งในจังหวัด ปริมณฑล จากนั้น จะถูกนำส่งให้บริษัทขนส่งต่างๆ โดยจะกระจายไปหลายแห่ง เพื่อลดความเสี่ยงจากการถูกตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

ภาพจาก Australian Federal Police