posttoday

รัฐบาลหนุนเกษตรกรผลิตสินค้าฮาลาล หลังเจอวิกฤตโควิด

15 กันยายน 2563

รมช.เกษตรฯ เผยรัฐบาลหนุนผลิตสินค้าฮาลาล เพื่อสร้างอาชีพให้เกษตรกรหลังเจอวิกฤตโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมการรับรองฮาลาล ที่มี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าการประชุมครั้งนี้เกิดหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับรองผลิตภัณฑ์ฮาลาล เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้เป็นไปตามบทบัญญัติศาสนาอิสลามและมาตรฐานสากล เพื่อผลักดันให้อาหารฮาลาล ให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทยถือว่ามีความเข้มแข็ง แต่ที่ผ่านมายังขาดความเหลียวแลไปบ้าง ประกอบกับผู้ประกอบการยังติดปัญหาทั้งในเรื่องการขออนุญาตคณะกรรมการของศาสนาอิสลาม จึงต้องมีกระบวนการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น และวันนี้ที่ประชุมได้คุยกันเรื่องข้อจำกัดทั้งในและต่างประเทศมีอะไรบ้าง พร้อมทั้งนำเสนอปัญหาต่างๆที่รัฐบาลจะรับไปพิจารณาแก้ไข เนื่องจากรัฐบาลมุ่งหวังจะให้ผลิตภัณฑ์ฮาลาล เป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ

“ดิฉันเป็นมุสลิม และยังทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยเกษตร อยากให้เกษตรกรของไทยผลิตอาหารฮาลาลออกมาเพื่อส่งออก และยังเป็นการเสริมสร้างอาชีพในช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน หลังจากนั้นอาจจะมีการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อรวบรวมข้อเสนอต่างๆมาเสนอรัฐบาล เพื่อทำงานร่วมกับกระทรวงต่างๆแบบบูรณาการ และจะผลักดันผลิตภัณฑ์ฮาลาลให้ได้มาตรฐาน และมั่นใจว่าชาวมุสลิมต้องได้ทานอาหารสะอาดบริสุทธิ์ และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในประเทศ และต่างประเทศให้ได้เร็วที่สุด”