posttoday

รมว.แรงงานเตือนแกนนำม็อบ อย่าทำคนตกงานชี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นแล้ว

14 กันยายน 2563

รมว.แรงงานห่วงม็อบ 19 ก.ย.ทำประเทศเหมือนฮ่องกง ถามแกนนำรับผิดชอบได้ไหม หากทำคนไทยที่กำลังจะมีงานทำต้องตกงาน เชื่อคนส่วนใหญ่คิดถึงเรื่องปากท้อง ไม่ได้เห็นด้วยกับการชุมนุม

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)กล่าวถึงผลสำรวจของซุปเปอร์?โพล ที่ระบุว่าคนส่วนใหญ่ร้อยละ78.1 ให้ความเชื่อมั่นภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว กลาโหม อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ในประเด็นนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว และ การจ้างงานของนักศึกษาจบใหม่จำนวน 2 .6 แสนอัตรา และ การกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ว่า ผลโพล ดังกล่าวสะท้อนออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่ สนใจเรื่องของปากท้องเป็นหลักอันดับแรก และเล็งเห็นถึงรัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาได้ถูกจุด

การอภิปรายที่ผ่านมาสรุปได้ว่าประชาชนเชื่อมั่น กับนโยบายที่รัฐบาลแก้ไขให้ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานเด็กจบใหม่กว่า 2 .6แสนอัตรา การจัดงาน Job Expo Thailand? 2020 ระหว่างวันที่ 26-28 กย. ที่ไบเทค บางนา ที่เตรียมตำแหน่งงานว่าง ไว้ 1 ล้านตำแหน่ง โดยมี กระทรวงแรงงานเป็นโต้โผหลัก จึงแสดงให้เห็นชัดว่ารัฐบาลนั้น ได้แก้ปัญหาได้ตรงจุด และตรงต่อตามความต้องการของพี่น้องประชาชน

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิค 19 ตั้งแต่ตอนต้นปีที่ผ่านมา สิ่งที่นายกฯ ได้ทำได้แก้ไข อย่างเป็นรูปธรรม คือ ทำให้โควิด-19 หมดจากประเทศไทย เป็นประเทศแรกในโลก รวมถึงเป็นประเทศแรกที่มีการเปิดกิจการได้ 100% เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้จากที่ตนได้ลงพื้นที่ได้เจอกับผู้ประกอบการบางราย บางธุรกิจ บางอุตสาหกรรม พบว่าบางสถานประกอบการ ที่มีพนักงานหลายพันคน เริ่มมีงานเข้ามา เริ่มเร่งการผลิต แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบางธุรกิจที่ยังได้รับผลกระทบ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว อาชีพอิสระบางส่วน และการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรม ที่ผ่านมาผมได้ลงพื้นที่รีบแก้ปัญหาทันที เช่น เรื่องชาวสวนลำไย ชาวไร่อ้อย ซึ้งมีความชัดเจนทำให้ชาวไร่ชาวสวน คลายกังวลใจไปได้แล้วในเบื้องต้น

“กระทรวงแรงงาน ได้ดูแลแรงงานทั้งในและนอกระบบ ซึ่งวันนี้พบว่าทุกคนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เช่น เมื่อโรงเรียนเปิด100% นักเรียนนักศึกษาต่างใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ปกครองซื้อของซื้ออาหาร ตามหาบเร่แผงลอย ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างเป็นปกติเพียงแต่การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศยังไม่ได้“ แต่ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำหนดมาตราการอยู่ นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการชุมนุมประท้วงของนักศึกษา เป็นความเห็นต่างทางการเมือง แต่ตนเชื่อว่า ประชาชน 80-90 % คิดถึง?การค้าขาย คิดถึง?ปากท้อง คิดถึง?การจ้างงาน ตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงการพลิกฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด 19 มากกว่า ส่วนการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะส่งผลกระทบต่อปากท้องหรือความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจหรือไม่ ตนมองว่ามีคนหลายล้านคนที่ไม่เห็นด้วย เรื่องนี้เป็นความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งเราก็ไม่ว่ากัน เพราะมีความเป็นอิสระตามระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องที่สวยงาม แต่อย่าลืมว่าก็มีคนอีกหลายล้านคนที่มุ่งเน้นในการหางานทำ เพื่อจะได้มีรายได้ดูแลครอบครัว

เมื่อถามว่า แกนนำการชุมนุมหวังว่าการชุมนุมครั้งนี้ล้มรัฐบาลให้ได้ นายสุชาติ กล่าวว่า สิ่งที่ทางรัฐบาลทำไม่ว่าจะเป็นการจ้างงาน 1 ล้านอัตรา ในงาน Job Expo Thailand 2020 หรือ นโยบายของรัฐบาล เรื่องการช่วยเหลือหางานให้แก่นักศึกษาจบใหม่ 2.6 แสนอัตรา สิ่งเหล่าเป็นความตั้งใจของรัฐบาลนี้ตนขอตอบได้เลยว่า ก็เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และ เพื่อนักศึกษาจบใหม่ และผู้ประกอบการ

ส่วนแกนนำที่ชวนน้องๆ มาชุมนุมกันเพื่อให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ ตนขอถามกลับว่าเป็นการทำเพื่ออะไร หรือเพื่อใครให้ได้ประโยชน์ตรงนี้หรือไม่ และถ้าเมื่ออยู่ไม่ได้ แล้วต่อไปจะทำอย่างไร ต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ แก้รัฐธรรมนูญ แล้วจะเดินหน้าอย่างไร ใครจะมาสานงานตามนโยบายต่างๆ ที่กำลังทำอยู่ และถ้าเลวร้ายแบบประเทศฮ่องกง แล้วนโยบายที่ทำอยู่จะทำอย่างไร การจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง จ้างงานเด็กจบใหม่ 2.6 แสนคน ใครจะรับผิดชอบอนาคตพวกเขา อยากถามไปถึงแกนนำ ว่าจะรับผิดชอบ?ได้หรือไม่หากทำให้คนไทย ที่กำลังจะมีงานทำ และต้องกลับมาตกงานตามเดิม และประเทศชาติเสียหาย