posttoday

ลุ้น!ดีเอสไอรับคดีบอสเสพโคเคนขับรถชนตำรวจตาย

10 กันยายน 2563

สอบ 2 ประเด็นคดี”บอส อยู่วิทยา”ขับรถชนคนตาย-พบสารโคเคน อธิบดีดีเอสไอเผยบอร์ดกคพ.ชี้ขาดรับคดีพิเศษหรือไม่ หลังป.ป.ท.ส่งรายงานคณะกก.สอบข้อเท็จจริงชุด”วิชา มหาคุณ”มาให้ นัดถกต่อ11 ก.ย.63 เหตุไม่มีรายชื่อบุคคลเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.63 พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมาทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท) ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยามาให้แล้ว เบื้องต้นได้หารือกับรองอธิบดีและคณะทำงานด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีเรื่องที่จะต้องพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ คดีอาญาดังกล่าวเป็นคดีพิเศษหรือไม่ โดยแยกเป็น 2 ส่วนคือ การขับรถด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต และการตรวจพบสารโคเคนในร่างกาย และการสรุปภาพรวมของคดีว่า อาจจะมีหรือน่าเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปร่วมกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร ซึ่งประเด็นนี้ได้พิจารณาแล้วไม่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอ แต่เป็นอยู่ในอำนาจของป.ป.ช.หรือป.ป.ท.ที่จะต้องดำเนินการ

ส่วนข้อหาการขับรถชนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและการเสพโคเคนจะเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้นจะต้องส่งให้คณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.)เป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 11ก.ย.นี้จะเชิญเจ้าหน้าที่ป.ป.ท.เข้าหารือในรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากหนังสือของป.ป.ท.ที่ส่งมาเป็นการสรุปเนื้อความ ไม่ได้มีรายละเอียดรายชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้อง

“คดีดังกล่าว ไม่อยู่ในบัญชีแนบท้ายพ.ร.บ.คดีพิเศษ จึงไม่สามารถดำเนินการได้ทันที แต่ต้องเสนอให้บอร์ดกคพ.เป็นผู้ชี้ขาด เนื่องจากดีเอสไอไม่สามารถพิจารณาและรับคดีได้เองเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามเนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชนดีเอสไอจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด”อธิบดีดีเอสไอ กล่าว