posttoday

ตำรวจปอท.เร่งล่าตัวแฮกเกอร์ หลังระบบคอมพ์รพ.สระบุรีถูกโจมตีเรียกค่าไถ่

09 กันยายน 2563

รองโฆษกตำรวจ เผยเจ้าหน้าที่บก.ปอท.อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางจราจรคอมพิวเตอร์ หาตัวแฮกเกอร์โจมตีระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลสระบุรี

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกตำรวจ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีโรงพยาบาลสระบุรีถูก Ransomware เรียกค่าไถ่ เรียกเงิน 200,000 Bitcoin หรือคิดเป็นเงินไทย 63,000 ล้านบาทว่า ได้รับรายงานจาก สภ.เมืองสระบุรี ว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้แทนโรงพยาบาลสระบุรี ได้มาแจ้งความว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 05.31 น.ได้มีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร อยู่ที่ใด ส่งไวรัส Ransomware voidcrpt เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรี ทําให้ ฐานข้อมูลผู้ป่วย ไม่สามารถใช้งานได้ ,ภาพสแกนเวชระเบียนผู้ป่วยเสียหายทั้งหมด, เครื่องแม่ให้บริการไม่ได้ และระบบเครือข่ายระบบโทรศัพท์สายในให้บริการไม่ได้

โดยคนร้ายได้เรียกค่าไถ่เงิน จํานวน 200,000 บิตคอยน์ (ประมาณ 63,000 ล้านบาท) เพื่อกู้ให้ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมแจ้ง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) สืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางจราจรคอมพิวเตอร์และข้อมูลในการกระทำความผิดของผู้ที่ก่อเหตุ ตลอดจนสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้น เป็นการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายความผิดฐาน “เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูล คอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ตาม มาตรา 5 , 7 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุก 1 - 7 ปี และ ปรับตั้งแต่ 20,000 - 140,000 บาท ประกอบกับ ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุก 3 - 15 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000 - 300,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นๆ อีก

ตำรวจปอท.เร่งล่าตัวแฮกเกอร์ หลังระบบคอมพ์รพ.สระบุรีถูกโจมตีเรียกค่าไถ่